Cooking Lifestyle & Cooking

ชวนทำพาสต้าครีมซอสเห็ด กับ เชฟบัว Master Chef Thailand Season 1


ชวนทำพาสต้าครีมซอสเห็ด กับ เชฟบัว Master Chef Thailand Season 1 จากคนที่ชอบทำอาหารและมีความฝันว่าอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง สู่ความเป็นจริงกับบทบาทเจ้าของธุรกิจร้านอาหารของ เชฟบัว-บุฏกา โรจนัย

“บัวคลุกคลีอยู่กับการทำอาหารมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะที่บ้านคุณยายทำเบเกอรี่ส่งร้านขายของฝาก ก็ไปเป็นลูกมือคอยช่วยเล็กๆ น้อยๆ แต่ตอนนั้นยังไม่สนใจการทำอาหารเท่าไร พอบัวอายุ 17 ปีก็ไปเรียนที่อเมริกาซึ่งก่อนหน้านี้บัวเรียนแพทย์เพราะที่บ้านอยากให้เรียน มันเป็นอาชีพที่มั่นคงทำให้เราสบาย แต่พอได้เรียนแล้วบัวเครียด ไม่มีความสุขเพราะไม่ชอบการอ่านหนังสือท่องจำ ชอบอะไรที่ลงมือทำมากกว่า บัวเลยเปลี่ยนไปเรียนด้านการออกแบบ ระหว่างที่เรียนมหาวิทยาลัยก็ได้รู้จักคนไทยมากขึ้น มีเวลาว่างก็จะมาปาร์ตี้ทำอาหารกัน เมนูที่ทำส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยธรรมดา เราต้องทำอะไรเองทุกอย่าง เริ่มจากเรียนรู้วัตถุดิบและอาหารเพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้บัวเริ่มสนใจการทำอาหาร”

_DSC5598

“บัวเรียนจบปริญญาตรีด้านการออกแบบ 2 ใบ ทีนี้เราก็เริ่มคิดแล้วว่าจะทำอาชีพอะไรดี อยากทำในสิ่งที่รักและมีเวลาให้ครอบครัว การเป็นเจ้าของร้านอาหารจึงตอบโจทย์ บัวไปสมัครเรียนทำอาหารอยู่หลายที่และรวบรวมความกล้าคุยกับคุณพ่อ แต่คุณพ่อยืนกรานเลยว่าถ้าอยากเป็นเจ้าของร้านต้องไปเรียนบริหารก่อน การเป็นเจ้าของร้านไม่จำเป็นต้องทำอาหารเป็นแต่ต้องบริหารเป็น เราเลยเรียนต่อโทบริหารอีกปีครึ่ง พอเรียนจบแล้วก็มาเรียนทำอาหารต่อที่เลอ กอร์ดอง เบลอ บัวเรียนทั้งคาวและหวาน เรียนผ่านไปได้ 3 เดือนก็มาร่วมแข่งในรายการ MasterChef Thailand Season 1

เราไปแบบไม่รู้อะไรเลย แต่ไปด้วยความมั่นใจ ไม่ได้ต้องการที่ 1 แต่อยากเปลี่ยนมุมมองของคนไทย อยากทำอาหาร และได้ประสบการณ์กลับไป หลังจากนั้นก็กลับมาเรียนต่อจนจบ เป็น 9 เดือนที่เหนื่อยมากแต่ก็มีความสุขเพราะได้ทำในสิ่งที่ชอบจริงๆ หลังเรียนจบมีโอกาสสานฝันของตัวเองเร็วกว่าที่คิดเพราะทุกอย่างลงตัว ตอนแรกกลัวว่าไวไปไหม จะไปรอดไหม เราประสบการณ์น้อยและยังไม่ค่อยรู้เรื่องวัฒนธรรมและตลาดของไทยเท่าที่ควร เพราะเราใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมา 8 ปี แต่ทางบ้านก็คอยสนับสนุนอยู่ตลอด เราเลยสู้ต่อและคอยศึกษาเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ บัวเชื่อว่าการได้อยู่กับสิ่งที่เรารักและคนที่เรารักมันมีความสุขมากๆ แม้ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนกับกำไรชีวิต”

สำหรับเมนูที่คุณบัวนำมาแนะนำคือ พาสตาครีมซอสเห็ด (Penne with Mushroom Sauce) เป็นเมนูที่สามารถนำไปประยุกต์ทำทานเองหรือนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้ นอกจากนี้วัตถุดิบก็สามารถหาได้ง่ายตามท้องตลาด อย่างวันนี้คุณบัวได้เลือกเห็ดทรัฟเฟิลและเห็ดพอร์โทเบลโลมาเป็นวัตถุดิบหลัก เปลี่ยนเมนูธรรมดาให้มีมูลค่าและน่ารับประทานมากขึ้น

ส่วนผสมพาสต้าครีมซอสเห็ด (Penne with Mushroom Sauce)

  • หอมแดงสับ 3 กรัม
  • กระเทียมสับ 3 กรัม
  • เห็ดคละชนิด 120 กรัม
  • น้ำมันมะกอก 5 มิลลิลิตร
  • เส้นพาสตาแห้ง 130 กรัม
  • วิปปิงครีม 150 มิลลิลิตร
  • พาร์เมซานชีสบดละเอียด 10 กรัม
  • น้ำมันทรัฟเฟิล
  • เกลือและพริกไทย
  • พาร์สลีย์
  • (สามารถเลือกใช้เห็ดและใส่ส่วนผสมได้ตามใจชอบ)

วิธีทำพาสต้าครีมซอสเห็ด

1. ลวกเส้นพาสตาในน้ำเดือดที่เติมเกลือเล็กน้อย เมื่อได้ที่แล้วนำเส้นมาพักให้เย็นลง

_DSC5586

2. ตั้งกระทะไฟปานกลางใส่น้ำมันมะกอกแล้วนำเห็ดมาผัดประมาณ 2 นาที จนเริ่มนิ่ม

_DSC5600

3. ใส่หอมแดง กระเทียม และวิปปิงครีมลงไป ปรับไฟอ่อนผัดให้เข้ากัน 1-2 นาที

_DSC5622

4. ใส่เส้นพาสตาลงไป คนเบาๆ ให้เข้ากันจนครีมงวดลง จากนั้นใส่พาร์เมซานชีสและเครื่องปรุงตามใจชอบ

_DSC5626

5. จัดจานให้สวยงาม พรมน้ำมันทรัฟเฟิล โรยหน้าด้วยพาร์สลีย์ เห็ดสด และชีส พร้อมเสิร์ฟ

_DSC5682

เคล็ดลับความอร่อย

1. ไม่ควรล้างเห็ดโดยตรงเพราะจะทำให้แฉะ เหี่ยวเร็ว และเสียรสชาติ ควรนำผ้าหรือทิชชูมาเช็ดให้สะอาดก็พอแล้ว
2. ลวกเส้นพาสตาให้ได้ลักษณะเกือบ Al Dente (ไม่เละ ไม่นิ่ม ไม่สุกมาก) เพราะเมื่อนำไปปรุงต่อจะได้เส้นที่พอดี

เรื่อง ชญานิศ สาลีผล
ภาพ Natcha Suwarnpraoprerd


You Might Also Like...