Design Kitchen & Home

A Clay Ceramic ห้องทดลองของคนรักเซรามิก


ลองจินตนาการเล่นๆ ดูว่าถ้าคุณมีห้องทดลองเป็นของตัวเอง คุณอยากจะใช้ห้องนั้นทดลองอะไร ?

แต่สำหรับคุณแหวน – พิราอร อำนวยพรสกุล ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ A Clay Ceramic นั้นเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในงานเซรามิกมาก เพลิดเพลินไปกับการปั้นดิน มีความสุขและสนุกคิดในการพัฒนาชิ้นงานของตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ

_TON5997

เมื่อรู้ว่าจะทำต่อแน่ๆ แล้วก็เริ่มซื้อเตาและปั้นเป็นงานชิ้นเล็กๆ ก่อน ปั้นพวก Accessories เข็มกลัด ตุ้มหู กำไล แหวน พวงกุญแจ ซึ่งคิดว่างานแบบนี้น่าจะขายได้ง่ายกว่าของประเภทอื่น ระหว่างนั้นก็ช่วยธุรกิจที่บ้านไปด้วย ส่วนเซรามิกเป็นงานอดิเรกแต่ตอนนี้ก็เริ่มทำจริงจังมากขึ้น

_TON5962

พอเราได้ทำไปเรื่อยๆ จากเครื่องประดับก็เริ่มอยากพัฒนาให้เป็นของใช้ที่มีฟังก์ชันมากกว่าเดิม นึกถึงของใช้บนโต๊ะอาหารอย่างจาน ถ้วยน้ำจิ้ม แก้วกาแฟ ที่คั้นน้ำส้ม”

_TON5970
_TON5982

เมื่อคุณแหวนค้นพบว่าสิ่งที่กำลังลงมือทำนั้นเป็นงานที่รักและชอบจริงๆ เธอจึงวางคอนเซ็ปต์ของความเป็น A Clay Ceramic ไว้ได้น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ให้โจทย์กับตัวเองไว้ว่าชิ้นงานที่ทำอยู่ก็เปรียบเหมือนกับงานทดลอง แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับแฝงไว้ด้วยแนวคิดบางอย่าง

“งานของเราเป็นการทดลองไปเรื่อยๆ มีเทคนิคอะไรแปลกใหม่ที่ไม่เคยทำก็ลองทำแล้วใส่ลงไปในงาน ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ส่วนลวดลายหรือการใช้โทนสีนอกจากจะทำตามความชอบแล้วบางทีก็อยู่ที่อารมณ์ในช่วงนั้นด้วยว่าเราอยากให้งานเป็นแบบไหนหรือถ้าคิดอะไรออกก็จะวาดลงไป

_TON5978

อย่างคอลเลคชันที่เป็นจานเซรามิกสีๆ เรานำสีที่อยากใช้ใส่ลงไปในดินแล้วแยกเป็นสีๆ จากนั้นก็หยิบมาปั้น เช่น อยากให้จานใบนี้มีสีน้ำเงินกับสีขาวเราก็หยิบดินมาปั้น ความยากจะอยู่ตรงนี้ เราไม่สามารถเห็นสีตอนปั้นได้เลย เพราะดินมีสีเฉดเดียวกันเทาๆ ดำๆ เราต้องกะและคิดเอาเอง”

_TON5972

งานของ A Clay Ceramic แตกต่างจากเซรามิกแบรนด์อื่นๆ ตรงที่แต่ละคอลเลคชันมีเอกลักษณ์ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นภาพแก๊งหน้าคน หรือใช้แพทเทิร์นเข้ามาสร้างบนงานเซรามิก นอกเหนือจากนี้แล้วคือเทคนิคการเคลือบซึ่งเป็นสูตรที่คุณแหวนประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับดีไซน์ของตัวเอง

_TON6024

คุณแหวน – พิราอร อำนวยพรสกุล
 ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ A Clay Ceramic

เราสังเกตได้อย่างหนึ่งว่างานเซรามิกนอกจากจะต้องทะนุถนอมเพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดแล้ว ภาพที่เห็นตามมาคือเป็นมีดีไซน์ ที่สะท้อนตัวตนของคุณแหวนได้อย่างชัดเจน ส่วนบทสรุปสุดท้ายนั้นคงต้องยกให้กับความมุ่งมั่นและรักในงานที่ทำ เราจึงไม่สงสัยเลยสักนิดว่าทำไมเธอจึงมีความสุขกับห้องทดลองเล็กๆ ของเธอได้มากขนาดนี้

เรื่อง วาสสุคนธ์ เอกประดิษฐ์
ภาพ กวิน ทองสมบูรณ์
https://www.facebook.com/aclayceramic
โทร.08 9893 3121


You Might Also Like...