Design Kitchen & Home

60 ปีของบ้านของตุ๊กตาบาร์บี้ที่ถูกออกแบบตามวัฒนธรรมและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง


60 ปีของบ้านของตุ๊กตาบาร์บี้ที่ถูกออกแบบตามวัฒนธรรมและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง

ตุ๊กตาบาร์บี้ผลิตโดยบริษัท Mattel ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1595 ตุ๊กตาบาร์บี้กลายเป็นตุ๊กตาที่เปลี่ยนอุตสาหกรรมของเล่นและเป็นสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 3 ปีต่อมา บ้านตุ๊กตาบาร์บี้หลังแรกถูกสร้างขึ้นด้วยการใช้บ้านเป็นตัวแทนของ กิจวัตรประจำวัน และชีวิตประจำวันของ Ruth Handle (ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหาร Mattel) กว่า 60 ปีที่ผ่านมา บ้านในฝันของบาร์บี้ได้เปลี่ยนแปลงและถูกพัฒนาไป การทำซ้ำแต่ละครั้งใช้สถาปัตยกรรม และดีไซน์ที่เป็นแฟชั่นสมัยนิยมมาช่วยในเรื่องของการออกแบบ อันที่จริงบ้านตุ๊กตาแต่ละหลังเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์ การเมือง วัฒนธรรมสมัยนิยม กระแสนิยม และรูปแบบการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งกำหนดตามสถาปัตยกรรมที่เรารู้จัก

บ้านไร่

ในช่วงยุคกลาง บ้าน Modernism และบ้านสไตล์บ้านไร่มีรูปแบบที่โดดเด่นในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ใน Global North (พื้นที่อเมริกาเหนือ ยุโรปตะวันตก และพื้นที่พัฒนาแล้วของเอเชียตะวันออก (เกาหลี จีน ญี่ปุ่น) บุคคลสำคัญแห่งแวดวงสถาปัตยกรรม อย่าง แฟรงก์ ลอยด์ ไรต์  Frank Lloyd Wright และลุดวิก มีส ฟาน เดอร์ โรห์ Ludwig Mies van der Rohe เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในยุคนั้น เรียกว่าบุกเบิกสุนทรียศาสตร์ในการออกแบบเหล่านี้

Midcentury Modernism ได้รับความนิยมในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเน้นไปที่ความเรียบง่าย ประโยชน์ใช้สอย และการผสมผสานระหว่างพื้นที่อินดอร์และเอาท์ดอร์ถูกรวมเข้าด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้น เป้าหมายของลัทธิสมัยใหม่ในยุคกลางคือ การนำคนอเมริกันไปยังพื้นที่ชานเมือง ในทางกลับกัน สถาปัตยกรรมสไตล์ฟาร์มปศุสัตว์นั้นถูกกำหนดโดยที่อยู่อาศัยชั้นเดียวที่มีรูปแบบเปิดโล่งและรูปแบบการใช้ชีวิตแบบสบายๆ

บ้านตุ๊กตาบาร์บี้ในปี 1962 เป็นบ้านหลังแรกที่สร้างขึ้นโดยผสมผสานทั้งสองสไตล์นี้ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ได้รับการออกแบบตามแนวโน้มทางสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้อง อย่างบ้านหลังนี้เป็นบ้านไร่ชั้นเดียวผนังสีเหลือง นอกจากนี้ยังมีเส้นสายที่สะอาดตาและแทบไม่มีการตกแต่งใดๆ แนวหลังคาแบนเป็นเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์นี้ชวนให้นึกถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมในตอนนั้น

ที่น่าสนใจคือบ้านหลังแรกของบาร์บี้ไม่มีห้องครัว และเป็นการฉลองการศึกษาและความเป็นอิสระของบาร์บี้ นี่ไม่ใช่แบบฉบับของบ้านตุ๊กตาในยุคแรกๆ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสอนงานบ้านให้กับเด็กผู้หญิงตั้งแต่อายุยังน้อย บ้านตุ๊กตาเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของจุดตัดระหว่างวัฒนธรรมสมัยนิยมกับเรื่องเล่าทางสังคมตามลำดับเวลา

บ้านสไตล์ A-Frame

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 บ้านแบบ “A-Frame” เริ่มแพร่หลาย โดยมีหลังคายื่นออกไปถึงฐานราก หลังคามีความลาดเอียง และมีรูปทรงสามเหลี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์ อันที่จริงแล้ว เฟรมทรง A ได้รับความนิยมจากการใช้วันหยุดพักผ่อนไปกับการเล่นสกี เป็นบ้านที่ดูสวยงามที่ไม่เหมือนใครแถมยังใช้งานได้จริง “Progressive Cabin” ของบาร์บี้ในปี 1979 เป็นภาพสะท้อนที่แท้จริงของสไตล์นั้นในเวลานั้น บ้านตุ๊กตาพลาสติกถูกสร้างขึ้นในสามส่วนที่สามารถดึงออกจากกันได้ โดดเด่นด้วยช่องรับแสงขนาดใหญ่ทั้งจากระเบียง และหน้าต่าง

บ้านยังคงได้รับอิทธิพลอย่างมากจากยุคกลาง อย่างเช่น บ้านที่มีโซฟา Togo ของ  Michel Ducaroy’s Togo Sofa for Ligne Roset นอกจากนี้ โต๊ะกาแฟกระจกเงาและเก้าอี้  Eames chair for Herman Miller บ้านทั้งหลังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึง “ความเป็นโมดูลาร์” modularity และส่วนประกอบสำเร็จรูปที่ใช้แทนกันได้ ปิดท้ายกันที่บ้านหลังนี้ด้วยโทนสีเอิร์ธโทนที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น ที่น่าสนใจคือ บ้านตุ๊กตา A-Frame ทั้งหลังจะถูกผลิตซ้ำด้วยสี Barbie Pink ในอีก 2 ปีต่อมา

The Victorian McMansion

ทศวรรษที่ 1990 เห็นการเพิ่มขึ้นของ McMansions ชานเมือง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมากในยุค 80 และ 90 บ้านสไตล์วิกตอเรียนในฝันหลังนี้ที่บาร์บี้เคยอาศัยอยู่ มีรายละเอียดหรูหรา ป้อมปราการ และเครื่องตกแต่ง ยิ่งไปกว่านั้น มีเสาแบบดอริกที่ชวนให้นึกถึงสไตล์นีโอคลาสสิกและภายนอกที่มีความแวววาว สื่อถึง “ความฉูดฉาด” ในช่วงเวลานั้น ส่วนตัวบ้านเป็นบ้านสองชั้นสไตล์โคโลเนียล สีชมพูซึ่งเป็นสีหลักของตุ๊กตาบาร์บี้

ส่วนหน้าของอาคารในฝันผสมผสานสถาปัตยกรรมหลายสไตล์เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของยุค 90 และยุค McMansion ในรูปแบบสถาปัตยกรรม หน้าต่างบางบานเป็นแบบเวนิส หน้าต่างขนาดใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบหลักในสถาปัตยกรรมแบบพัลลาเดียน ในขณะที่หน้าต่างอื่นๆ ถัดจากหน้าต่างเหล่านั้นคือหน้าต่างที่ยื่นจากผนัง ซึ่งเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมทิวดอร์ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมยุคกลางรูปแบบหนึ่งในอังกฤษและเวลส์

โดยรวมแล้ว การผสมผสานระหว่างรูปแบบสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่แตกต่างกันนี้เป็นแก่นของยุค 90 บ้านหลังนี้ยังมีการกลับมาของบ้านตุ๊กตาแบบดั้งเดิมด้วยส่วนโค้งทางประวัติศาสตร์และกระจกสีที่มีชื่อเสียจาก Art Noveau ที่เป็นลักษณะของศิลปะในรูปแบบธรรมชาติที่กระจายตัวอยู่ทั่วผนังบ้านรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง

The Influencer Condo

เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลอย่างมากต่อรูปแบบสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน อิทธิพลของโซเชียลมีเดียได้สร้างกระแสการออกแบบที่เรียกว่า “Instagram-worthy” ซึ่งดึงดูดผู้ชมจำนวนมากและดึงดูดผู้ติดตามสำหรับผู้มีอิทธิพลที่รู้จักในระดับโลก สำหรับผู้มีอิทธิพลในยุคปัจจุบัน พื้นที่ที่พวกเขาครอบครองต้องสอดคล้องกับแบรนด์ส่วนตัวและสอดคล้องกับกิจกรรมประจำวันของพวกเขา

นี่คือคุณสมบัติของบ้านในฝันของบาร์บี้ในปี 2021: TikTok และ Instagram สำหรับผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดียขั้นสูงสุด ในปี 2021 เราจะได้เห็นการกลับมาของแนวหลังคาเรียบๆ ที่ทันสมัย ​​โดยเป็นการยกย่องการกลับมาของนีโอโมเดิร์น โดยบาร์บี้ดูเหมือนเป็นดีเจ มีห้องปาร์ตี้ คาราโอเกะ และดิสโก้บอล เฉดสีชมพูแนวสปอร์ตในบ้านในฝันหลังนี้กำลังโด่งดังจากการเป็นสาวโสดและสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วยพื้นที่กว้างขวางที่สามารถต้อนรับเพื่อนๆ

ยิ่งไปกว่านั้น การตระหนักถึงความยั่งยืนและการออกแบบที่ครอบคลุมและเข้าถึงได้ เป็นอีกหนึ่งคุณลักษณะที่คอนโดมิเนียมในรัฐแคลิฟอร์เนียกำหนด นอกเหนือจากลิฟต์สำหรับผู้ใช้รถเข็นที่รวมอยู่ในบ้านในฝันแล้ว บาร์บี้ยังมีมุมทำงานอยู่ในบ้านของเธอเอง ซึ่งเกิดขึ้นจากวิถีชีวิตหลังโควิดที่พยายามสื่อและแสดงออกมาให้เห็นสำหรับการออกแบบบ้าน

โดยสรุป บ้านในฝันทางประวัติศาสตร์และการออกแบบสถาปัตยกรรมของบาร์บี้เป็นมากกว่าแค่ชุดของเล่น แต่ยังทำหน้าที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ของยุคสมัย บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องเล่าทางวัฒนธรรมและการเมืองที่พัฒนาไปตามยุคสมัย ในขณะที่สังคมของเรายังคงเติบโตและปรับตัวเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน สถาปัตยกรรมในวัฒนธรรมสมัยนิยมจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการสะท้อนวัฒนธรรม อาคารบ้านเรือนเต็มไปด้วยสัญลักษณ์และเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านในฝันที่ทันสมัยในช่วงกลางศตวรรษที่ 1960 หรือบ้านในฝันของ McMansion สไตล์วิกตอเรียในช่วงปี 1990 ยิ่งไปกว่านั้น บ้านตุ๊กตาที่เรียบง่ายสามารถนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ร่วมกันของเราและการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างสังคมและพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน

ที่มา: Nour Fakharany


You Might Also Like...