Idea Kitchen & Home

(สวน)ครัวดีไซน์สวยในแบบฉบับของเรา


คิดว่าหลายคนคงเคยเห็นไอเดียการออกแบบตกแต่งของบ้านหลังนี้ผ่านตากันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว ไปจนถึงมุมสวนสวย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้เป็นเจ้าของได้อย่างดีเลยทีเดียว ทั้งอบอุ่น น่าใช้งาน และดูมีชีวิตชีวาด้วยต้นไม้ที่ถูกจัดวางไว้ตามมุมต่างๆ ภายในบ้าน มองแล้วสบายตาอยู่แล้วสบายใจ โดยคุณหนู-วิมลมาลย์ เอกลัคนารัตน์ บอกกับเราว่าค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ตกแต่งไปทีละมุมในแบบที่เราชอบ

อยากให้บ้านเปิดรับแสงได้มากขึ้น
บ้านหลังนี้เราเลือกโลเคชันให้อยู่ใกล้โรงเรียนของลูก เป็นบ้านจัดสรรดีไซน์โครงสร้างของบ้านก็จะคล้ายๆ กัน เราเป็นคนชอบปลูกต้นไม้เลยอยากมีพื้นที่สำหรับจัดสวนและสามารถปลูกต้นไม้ในบ้านได้ด้วย เลยเปลี่ยนแบบหน้าต่างด้านข้างให้มีความโปร่ง แสงจะได้เข้ามาในบ้านได้มากขึ้น ส่วนการตกแต่งภายในต่างๆ ส่วนใหญ่เราจะเป็นคนออกแบบเอง เน้นประหยัดงบ แล้วให้ช่างท้องถิ่นทำให้ โดยจะเน้นงานไม้จริงเป็นหลัก เพราะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความชื้น ค่อยๆ ทำไปทีละมุมๆ

ผสมผสานสไตล์คอนเทมโพรารีกับวินเทจไว้ด้วยกัน
มู้ดแอนด์โทนของบ้านเราอยากให้บ้านดูสดชื่น เน้นแสงธรรมชาติและเลือกใช้สีที่ทำให้บ้านดูสว่าง สบายตาอย่างสีครีม สีย้อมไม้เนื้ออ่อน โดยที่เราไม่ต้องไปปรับแต่งอะไรมาก ส่วนการตกแต่งจะเป็นสไตล์คอนเทมโพรารี ผสมผสานความทรงจำในวัยเด็กของเราเข้าไปด้วยอย่างช่องลม ฉากกั้น ที่เคยเห็นสมัยนั่งเรียนในห้องเรียนก็นำมาออกแบบดีไซน์ไว้ในบ้านด้วย และเราก็ชอบความอบอุ่นๆ ของสไตล์วินเทจด้วยเลยนำมามิกซ์แอนด์แมตช์เข้าด้วยกัน

สำหรับพื้นที่ใช้สอยจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือตู้เก็บของให้ชิดผนัง เพื่อจะได้มีพื้นที่โล่งๆ สำหรับเป็นทางเดินและคิดเผื่ออนาคตถ้าจำเป็นต้องใช้รถเข็น (Wheelchair) ด้วย ไม่ถึงกับเป็น Universal Design แต่สามารถใช้งานในบ้านได้สะดวกคล่องตัว และพออายุมากขึ้นก็จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีโทนสีสว่างขึ้น นอกจากเพิ่มสีสันให้บ้านดูสดใสแล้วยังมีความปลอดภัย เพราะมองเห็นได้ชัดเจน

ห้องครัวและมุมสวนสวย
ห้องครัวเน้นการจัดวางและออกแบบเองเป็นหลักทำให้เราสามารถประหยัดงบประมาณได้มากเลย หาซื้อวัสดุเองเกือบทั้งหมด มุมครัวก็จะเน้นเรื่องการเปิดรับแสงเหมือนกันเพื่อที่จะจัดวางต้นไม้ไว้ในครัวได้ด้วย ดีไซน์ให้มีหน้าต่าง 4 แบบไม่เหมือนกัน เป็นไอเดียที่เราชอบมากๆ โดยเฉพาะหน้าต่างทรงกลม ทำให้เกิดมุมของแสงต่างๆ เวลาส่องเข้ามาดูสวยงามน่ามอง นอกจากนี้จะเน้นเรื่องอากาศถ่ายเท ไม่อับชื้น และเป็นครัวที่ดูแลทำความสะอาดง่าย

เราออกแบบเป็นเคาน์เตอร์ปูนแข็งแรงทนทาน รองรับการทำครัวไทยได้ และครัวปูนยังมีความเย็น สามารถอยู่ร่วมกับต้นไม้ได้อย่างเกื้อกูลกัน นอกจากฟังก์ชันใช้งานแล้วครัวยังเสมือนเป็นมุมพักผ่อน เป็นคาเฟ่เล็กๆ ในบ้านที่แอบอิงกับสวนด้านนอกที่เราจัดเอง ให้ความรู้สึกสดชื่น มีความเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ต้นไม้ในครัวที่เราจัดวางไว้ยังช่วยบอกสภาพอากาศได้อีกด้วย ถ้าต้นไม้อยู่ได้แสดงว่าอากาศในครัวถ่ายเทได้ดี

ส่วนฟังก์ชันจัดเก็บจะเลือกใช้ตะกร้าหวายเทียมเก็บของแทนการทำลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์ เป็นรายละเอียดที่คำนึงถึงเรื่องการใช้งานที่จะไม่ทำให้เกิดความชื้นในห้องครัว อากาศถ่ายเทได้ดีกว่า และทำให้เราไม่เก็บของหรือซื้อวัตถุดิบมาตุนไว้เกินความจำเป็น ส่วนการจัดเก็บบนชั้นวางจะช่วยให้มองเห็นชัด ง่ายต่อการหยิบใช้งาน ที่สำคัญคือไม่มีวัตถุดิบที่เก็บไว้นานจนไม่ได้นำมาใช้อีกด้วย

แยกขยะเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา
นอกจากไอเดียออกแบบตกแต่งแล้วสิ่งที่คุณหนูมักจะแชร์ให้เราเห็นอยู่เสมอคือเรื่องการแยะขยะและลดการใช้พลาสติก ซึ่งคุณหนูบอกกับเราทิ้งท้ายว่า “มุมมองเรื่องการจัดการขยะเรามีแนวคิดว่า การทำสิ่งเล็กๆ ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งถ้าคนส่วนใหญ่มีจิตสาธารณะร่วมกันก็สามารถสร้างพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ การจัดการขยะที่เราสร้างขึ้นถือเป็นการเริ่มต้นที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากที่สุด ตั้งแต่การนำภาชนะไปใส่อาหารนอกบ้าน พกแก้วน้ำ ถุงผ้าเป็นประจำทุกวัน หรือถ้าใครไม่สะดวกอาจจะใช้วิธีแยกขยะแต่ละหมวดหมู่ ไม่ทิ้งรวม แล้วแยกส่งขยะบางประเภทไปยังจุดทิ้งที่เหมาะสม ถึงขึ้นชื่อว่าขยะ แต่ยังสามารถนำกลับมาทำประโยชน์ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ปัจจุบันเราสามารถหาข้อมูลจากเพจให้ความรู้ต่างๆ ได้มากมาย จะช่วยให้เราเข้าใจและเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น”

นอกจากได้ไอเดียในการออกแบบตกแต่งแล้ว ยังได้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ และทำให้เราสัมผัสได้ถึงความสุขในทุกมุมของบ้านที่คุณหนูค่อยๆ ตกแต่งด้วยตัวเอง ดีไซน์สวยแล้วยังรักษ์โลกอีกด้วย  

เจ้าของบ้าน/ออกแบบ/ภาพประกอบ : คุณวิมลมาลย์ เอกลัคนารัตน์


You Might Also Like...