Idea Kitchen & Home

พาไปดูไอเดีย DIY ห้องครัวเล็กๆทำเอง ดีไซน์น่ารักประหยัดงบสุดๆ


ไอเดีย DIY ห้องครัวเล็กๆทำเอง ดีไซน์น่ารักประหยัดงบสุดๆ สำหรับใครที่กำลังคิดว่าการแต่งครัวเป็นเรื่องยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ตามเราไปดูไอเดีย DIY Kitchen จากบ้านหลังนี้ด้วยกันเลย

30

นอกจากจะได้ห้องครัวที่ใช้งานได้คล่องตัวแล้ว สมาชิกทุกคนในครอบครัวยังช่วยกันออกแบบและตกแต่งห้องครัวให้สวยตามแบบที่ชอบและสไตล์ที่ใช่ โดยนำวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่ามาครีเอตให้เป็นของแต่งครัวชิ้นใหม่ ดีไซน์น่ารักน่าใช้งานและยังประหยัดงบอีกด้วยนะ

DIY kitchen4

บ้านหลังนี้มีสมาชิกทั้งหมด 3 คนคือ คุณเอก คุณปอย และน้องกีต้าร์ ทุกคนช่วยกันออกแบบและตกแต่งส่วนต่างๆ ของบ้านให้สวยตามแบบที่ชอบและสไตล์ที่ใช่ ปลูกต้นไม้จัดสวนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน อีกทั้งยังนำวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่ามา DIY เป็นของใช้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยจัดวางตามมุนนู้นมุมนี้ของบ้านได้อย่างน่ารักลงตัว บรรยากาศของบ้านจึงอบอุ่นเป็นกันเอง และร่มรื่นไปด้วยไม้ใหญ่ริมรั้ว

DIY Kitchen 24
เพิ่มลูกเล่นให้โต๊ะทานข้าวด้วยเก้าอี้หลากหลายดีไซน์

DIY kitchen2
แต่งบ้านในแบบที่เป็นเรา

เมื่อเดินเข้ามาในส่วนของตัวบ้านจะพบกับลิฟวิงรูมขนาดใหญ่ที่แบ่งพื้นที่ออกเป็นมุมนั่งเล่น โต๊ะทานข้าว มุมทำงาน และห้องครัว เป็นสเปซเปิดโล่งที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน

“แรกเริ่มคือเป็นบ้านเปล่า ช่วยกันตกแต่งไปเรื่อยๆ ในแบบที่เราชอบ เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่เป็นแบบลอยตัว สามารถเคลื่อนย้ายเปลี่ยนมุมไปเรื่อยๆ อย่างเวลาเบื่อมุมนี้ก็ย้ายไปอยู่มุมนั้นแทน บิลต์อินเป็นบางส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนพื้นเราปูลามิเนตลายไม้ทับลงไปบนพื้นกระเบื้องเดิม เดินแล้วไม่เย็นเท้า มีผิวสัมผัสนุ่ม และยังทำให้บรรยากาศในบ้านดูอบอุ่นขึ้นด้วย”

ออกแบบประตูบานเลื่อนกระจก โดดเด่นด้วยผนังกรุไม้ทาสีสันสดใส ทั้งประหยัดเนื้อที่และทำให้บ้านดูโปร่ง

25
ปรับโฉมโต๊ะตัวเก่าด้วยการทำลวดลายแล้วทอปด้วยกระจกใส

“เราผสมผสานสไตล์การแต่งบ้านที่ชอบเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนใหญ่ผมจะชอบ DIY นำวัสดุเหลือใช้มาครีเอตให้เป็นของแต่งบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์เก่ามาปรับลุคใหม่ให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้ นอกจากประหยัดแล้วยังได้แบบที่เราชอบ ของแต่งบ้านเกือบทุกชิ้นจึงมีเรื่องราวต่างๆ มีที่มาที่ไป” คุณเอกเล่าให้เราฟังเพิ่มเติม

DIY kitchen18
ครัวรูปตัว L กำหนดฟังก์ชันให้ใช้งานส่วนเตรียม ส่วนปรุง และส่วนล้างได้ต่อเนื่องกัน

DIY kitchen14
ช่องหน้าต่างที่เปิดรับแสงสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก

ถึงครัวจะเล็กแต่ใช้งานได้คล่องตัว จากห้องครัวเดิมที่ทางโครงการออกแบบไว้ให้เป็นเพียงชุดครัวปูนเรียบๆ และมีช่องสำหรับวางของจึงไม่ตอบโจทย์กับใช้งาน คุณปอยและคุณเอกจึงช่วยกันแปลงโฉมชุดครัวใหม่ตามสไตล์ที่ชอบและมีฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกคล่องตัวมากขึ้น

DIY kitchen11
ชั้นวางของที่คุณเอกออกแบบเองจากไม้และเหล็กดัดที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว 

DIY kitchen21
ติดที่แขวนอุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถหยิบใช้งานได้สะดวก

“เราให้ช่างมาบิลต์อินหน้าบานไม้ปิดโครงสร้างเดิมที่เป็นปูน ผมไปซื้อทอปเคาน์เตอร์ด้วยตัวเองเลือกเป็นแกรนิตลายหินอ่อนจะได้ตัดกับหน้าบานสีเทา แล้วให้ช่างช่วยเจาะช่องสำหรับติดตั้งอ่างล้างจาน ในส่วนของชั้นวางของติดผนังผมก็เป็นคนออกแบบเอง ใช้ไม้กับเหล็กที่เหลือใช้มาทำ ไปหาซื้อคิ้วกับมือจับหน้าบานมาเพิ่มเติมเพราะตอนแรกเป็นหน้าบานไม้โล่งๆ แล้วรู้สึกว่าเรียบไป”

DIY kitchen1
โคมไฟดีไซน์เก๋ ช่วยเติมเต็มให้ห้องครัวมีลูกเล่นและน่ารักมากเลยทีเดียว

DIY kitchen15
นำหินที่เหลือจากการตัดช่องบิลต์อ่างล้างจาน มาเป็นฐานรองเตาให้สูง ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับฟังก์ชันการใช้งาน

“ชุดครัวที่ทางโครงการทำมาให้ใต้เคาน์เตอร์เป็นเพียงช่องใส่ของโล่งๆ เราเลยออกแบบให้มีลิ้นชักสำหรับจัดเก็บเครื่องปรุง ใส่ช้อนส้อม จาน ชาม ถ้วย รวมไปถึงช่องสำหรับเก็บของขนาดใหญ่อย่างหม้อสุกี้ หม้อนึ่ง กระทะ และข้าวสาร ด้วยขนาดของห้องครัวที่ไม่ใหญ่มาก การมีที่จัดเก็บจะทำให้ครัวดูเป็นระเบียบสะอาดตา และมีพื้นที่บนเคาน์เตอร์ไว้วางของอื่นๆ ได้ สำหรับฟังก์ชันอื่นอย่างอ่างล้างจาน เตา เครื่องดูดควัน เราคงตำแหน่งเดิมไว้เพื่อให้ง่ายกับการจัดการระบบน้ำ-ไฟ

DIY kitchen13

DIY kitchen19
ฟังก์ชันจัดเก็บใต้เคาน์เตอร์สำหรับใส่ของต่างๆ มีทั้งตู้และลิ้นชักหลายขนาด อีกทั้งยังเลือกดีไซน์มือจับได้เก๋สุดๆ 

พื้นที่ในห้องครัวแบ่งการใช้งานไว้เป็นสัดส่วน

โดยเลือกใช้แปลนครัวรูปตัว L ด้านหนึ่งเป็นส่วนล้าง อีกด้านหนึ่งเป็นส่วนเตรียมและส่วนปรุงอาหาร สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องกันโดยเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา สามารถจัดเก็บหรือหยิบวัตถุดิบสำหรับทำอาหารออกจากตู้เย็น นำไปล้าง เตรียม และทำอาหารที่เตาไฟฟ้าซึ่งอยู่ในส่วนสุดท้ายของห้องครัว เพิ่มพื้นที่สำหรับวางของด้วยการติดชั้นวางของที่ผนังห้องครัวแทนการเลือกใช้ตู้แขวน ทำให้ครัวดูโปร่งและหยิบของใช้งานได้ง่าย เพิ่มกิมมิกให้ครัวเล็กนี้ดูน่ารักน่าใช้งานด้วยการนำของใช้ในครัวมาตกแต่งตามมุมต่างๆ

DIY kitchen12
พื้นที่ส่วนปรุงเลือกใช้เตาไฟฟ้า เพราะสะดวกต่อการใช้งาน ติดตั้งเครื่องดูดควัน ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นอาหาร

DIY kitchen20
ของใช้ในครัวอย่างแก้วน้ำ ก็สามารถนำมาห้อยตกแต่งครัวให้สวยได้นะ

“ตอนแรกตั้งใจว่าอยากจะขยายห้องครัวไปด้านหลังบ้าน แต่คิดว่าห้องครัวขนาดเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับเรา 3 คน ห้องข้างหลังเลยกลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เราเลือกใช้หลังคาโปร่งแสงเผื่อว่าจะทำเป็นเรือนกระจกไว้ปลูกต้นไม้ เพาะต้นแคคตัส หรืออาจจะทำเป็นมุมนั่งเล่นอีกมุมหนึ่งของบ้าน คือผมสนุกและมีความสุขที่ได้แต่งบ้านด้วยตัวเอง เพราะนี่คือบ้านของเรา อยากจะแต่งแบบไหนหรือลองทำเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น อาจจะไม่ได้สวย 100% แต่เราได้ช่วยกันทำช่วยกันแต่ง” คุณเอกกล่าวทิ้งท้าย

26
27

เป็นไงกันบ้างคะสำหรับไอเดีย DIY ชุดครัวจากบ้านของคุณเอกและคุณปอย บอกเลยว่าหลังจากได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านทั้งสองคนแล้ว หนูเสงี่ยมนึกถึงเพลง Home ท่อนที่มีเนื้อร้องว่า…

29

ดอกไม้ ประตู แจกัน ดิน ทราย ต้นไม้ใหญ่ แก้วน้ำ จานชาม บันได โคมไฟที่สวยงาม ขอบรั้วและริมทางเดิน ต้นหญ้าอยู่ในสนาม บ้านนี้จะมีความงามได้ถ้ามีเธอ… การลงมือแต่งบ้านตัวเองแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้นี่เองที่ช่วยร้อยเรียงและสร้างเรื่องราวให้บ้านหลังนี้น่าอยู่และอบอุ่นมากเลยทีเดียว แถมยังมีห้องครัวน่ารักน่าใช้งานแบบนี้อีกด้วย

เรื่อง: หนูเสงี่ยม
ภาพ: พี่ต้น/ ฟลุค


You Might Also Like...