Design Kitchen & Home

Sweepy by SAJ ไม้กวาดสุดโมเดิร์นกับของใช้ในบ้านมากดีไซน์


เมื่อสถาปนิกอย่าง คุณตูน-นนทัช ขันธรูป มองเห็นถึงการใช้งานของไม้กวาดตามบ้านทั่วไปว่ามีความไม่คงทนมากนัก ใช้ได้ไม่นานก็ต้องเปลี่ยน อีกทั้งเรื่องรูปทรงที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือใส่ใจมากนักเพราะเน้นเรื่องของการใช้งานเป็นหลัก คุณตูนเลยคิดว่าคงจะดีถ้าเรามีไม้กวาดที่ทั้งสวย ใช้งานได้ดี และแข็งแรงทนทานมากขึ้น จะวางมุมไหนของบ้านก็ดูไม่เคอะเขิน จึงเกิดเป็นไม้กวาดใส่ดีไซน์แบรนด์ Sweepy by SAJ นี้ขึ้นมา

sweepy5

ไม้กวาดสะอาดใจ
ตอนที่เริ่มต้นแบรนด์ Sweepy by SAJ ผมก็เปิดบริษัทออกแบบชื่อว่า SPACY Architecture มาพร้อมๆ กัน เวลาไปออกแบบบ้านหรือโปรเจ็กต์ต่างๆ ก็สังเกตว่าไม้กวาดที่เราใช้กันมันมีดีไซน์อย่างเดียวแบบนี้มาตลอดเลย อีกอย่างคือใช้ได้ไม่นานนัก ดอกหญ้าก็ค่อยๆ หลุดจนหมด เมื่อเรามาดู ทำรีเสิร์ช เลยเห็นว่าส่วนใหญ่มีวิธีการเย็บที่ไม่แน่นหนา เพื่อให้ใช้งานได้เพียงระยะเวลาหนึ่งแล้วเปลี่ยนไม้กวาดใหม่ ซึ่งกว่าที่คนเขาจะปลูกดอกหญ้าหรือมีดอกหญ้าให้เราใช้ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน ถ้าเราทำไม้กวาดที่ใช้งานได้นานขึ้นเป็นปีๆ ก็คงจะดี

Sweepy

ประกอบกับตอนนั้นผมได้ไปบวชที่วัดป่าแห่งหนึ่งที่วังน้ำเขียว จะมีช่วงเวลาที่พระต้องช่วยกันกวาดวัด ด้วยความที่เป็นวัดป่าต้นไม้จะเยอะ ใบไม้ก็ร่วงลงมา การกวาดวัดก็เหมือนเราได้ทำความสะอาดวัดให้ดูเรียบร้อยสวยงาม อีกนัยคือเหมือนเราได้ทำความสะอาดกิเลสของเราได้ด้วย ตอนนั้นจะมีคุณลุงคนหนึ่งเขาทำไม้กวาดให้กับวัด มีวิธีการเย็บที่แน่นหนามาก ใช้งานได้นาน แต่ใช้วัสดุที่หาได้ง่ายๆ อย่างท่อพลาสติก PVC ผมจึงนำวิธีการเย็บนั้นมาพัฒนาต่อจนได้ไม้กวาดสะอาดใจขึ้นมา

sweepy3

ดีไซน์โมเดิร์น ฟังก์ชันแน่น
โดยปกติไม้กวาดจะเย็บด้านบนแล้วปลายบานออก เวลากวาดเข้าที่โกยขยะก็ยาก ใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผมเลยดีไซน์ให้ดูโมเดิร์นขึ้น มีรูปทรงโค้งเข้ารูปให้สามารถกวาดตามซอกตามมุมได้ง่ายขึ้น เย็บสันตลอดแนวด้วยวิธีการเย็บแบบพิเศษ เน้นความคงทน เลือกใช้วัสดุเย็บเป็นเชือกเทียนที่มีคุณสมบัติเหนียวแน่นกว่าเชือกทั่วไป ทำให้มีระยะเวลาในการใช้งานยาวนานขึ้น อย่างการกวาดในบ้านตามปกติอาจจะอยู่ได้ถึง 6 เดือนขึ้นไปหรือเป็นปี เราจะค่อยๆ เห็นการเปลี่ยนแปลงของสีดอกหญ้าจากสีเขียวเขียวเข้ม ค่อยๆ อ่อนลง กลายเป็นสีน้ำตาล สีเหลืองแก่ และสีเหลือง เรียกได้ว่านำวัสดุจากธรรมชาติมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

sweepy8

คอนเซ็ปต์และหัวใจการออกแบบ
คอนเซ็ปต์หลักคือเราเน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติ มีฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายดีไซน์ให้มีความโมเดิร์นและดูมินิมอลมากขึ้น ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าบ้านส่วนใหญ่มีดีไซน์สวยงาม ผมเลยคิดว่าเราต้องทำโปรดักต์ที่เป็นทั้งงานศิลปะและใช้งานได้ด้วย ซึ่งผมมองถึงพลังของสินค้าที่เกี่ยวกับการทำความสะอาด เพราะความสะอาดถือเป็นหัวใจหลักของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ตลอดจนสเปซที่เราอยู่อาศัย พื้นที่เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญที่เราควรดูแล

sweepy4

sweepy2

โฮม & ไลฟ์สไตล์
นอกจากไม้กวาดที่เป็นงานออกแบบชิ้นแรก เรายังมีโปรดักต์อื่นเกี่ยวกับการทำความสะอาดอย่าง ไม้กวาดเล็ก ที่โกยผง ไม้กวาดเสี้ยนตาลซึ่งใช้สำหรับกวาดนอกบ้าน มีความทนทานกว่าไม้กวาดทางมะพร้าว ด้วยคุณสมบัติของเสี้ยนตาลที่มีความเหนียว และยืดหยุ่นได้ดีกว่า ไม่หักง่าย ในส่วนของโฮม เราออกแบบตะกร้าใส่ผ้า 3 แบบ 3 รูปทรงด้วยกัน โดยใช้กระจูดและวิธีการเย็บจากภาคใต้ ผสมผสานกับงานหนังด้านบนที่ออกแบบให้มีหูหิ้ว สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย หรือจะเป็นโปรดักต์ในส่วนของไลฟ์สไตล์อย่าง Lunch Bag กระเป๋าถือสำหรับใส่อาหาร พกพาสะดวก ด้านนอกเป็นผ้าแล้วบุฟอลย์ด้านในเพื่อเก็บความร้อนและรักษาความเย็น มีช่องสำหรับใส่ช้อนส้อน ฐานด้านล่างทำจากหญ้าแฝกมีความแข็งแรง

sweepy1

sweepy7

หรือจะเป็นโปรดักต์ที่ไว้ใช้เอาต์ดอร์อย่างเสื่อกระจูด ตั้งแต่เด็กจนโตผมจะเห็นเสื่ออยู่ไม่กี่แบบ ที่คุ้นตาคงจะเป็นเสื่อผืนสี่เหลี่ยมที่มีสีสัน เราจึงนำมาดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้น เปลี่ยนรูปแบบการเก็บเป็นการม้วนแล้วทำมือจับด้วยวัสดุหนัง สานด้วยกระจูด มีโทนสีแบบธรรมชาติดูสบายตา สะดวกต่อการพกพามากขึ้น จะเห็นว่าส่วนใหญ่เราเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ และออกแบบเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ จากของใช้ใกล้ตัวให้ใช้งานได้ดีขึ้น ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นข้อจำกัดความของ Sweepy by SAJ ได้ดีที่สุดแล้วครับ


You Might Also Like...