Design Kitchen & Home

ทำเฟอร์ฯ บิลต์อินแบบนี้ บ้านเป็นระเบียบขึ้นเยอะ


การเก็บข้าวของเครื่องใช้ให้เข้าที่เข้าทางนั้น นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสะอาดสะอ้านและเรียบร้อยแล้ว ยังบ่งบอกบุคลิกของเจ้าของบ้านได้ดีทีเดียว ที่สำคัญหากออกแบบระบบจัดเก็บไว้อย่างดีแล้วจะช่วยให้หาของได้รวดเร็วทันใจ จะว่าไปแล้วการเก็บของเข้าที่นั้นไม่มีอะไรยุ่งยากเลยหากมีตู้และชั้นวางของที่ตอบโจทย์ ลองสละเวลาเพียง 1 ชั่วโมงมาเก็บข้าวของเข้าตู้และชั้นอย่างจริงจัง รับรองว่าทุกอย่างที่เคยดูรกตาก็จะเรียบร้อยขึ้นทันที ลองมาดูรูปแบบของตู้และชั้นวางของบ้านแต่ละหลังไว้เป็นไอเดียกันดีกว่า…เชื่อเถอะว่าการจัดเก็บข้าวของให้เป็นที่เป็นทางนั้นมันทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงๆ นะ

1
1.ใช้พื้นที่ใต้บันไดให้เกิดประโยชน์ด้วยการออกแบบเป็นตู้เก็บของให้มีทั้งแบบลิ้นชักและแบบบานเปิด โดยเซาะร่องหน้าบานเพื่อให้ตู้ดูโปร่งทั้งยังช่วยให้มองเห็นของภายในตู้ ติดรางเลื่อนด้านบนให้สามารถเลื่อนเข้า-ออกได้สะดวก เรียกว่าถึงพื้นที่จะน้อยแต่ก็ได้ตู้เก็บของข้างบันไดที่มีระบบระเบียบดีทีเดียว
ไอเดียจาก : บ้านคุณแคทลียา ประวัติวงษ์

2
2. เราสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ห้องนอนดูกว้างมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่มีระเบียงแต่กลับไม่ได้ใช้งาน จึงยุบระเบียงห้องให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของห้องนอน โดยเปลี่ยนผนังด้านในสุดทำเป็นชั้นวางหนังสือ ทำให้มีมุมพักผ่อนเพิ่มขึ้นสามารถนอนอ่านหนังสือเล่นๆ ริมหน้าต่างได้สบาย
ไอเดียจาก : บ้านคุณอุบลวรรณ จางวิบูลย์

3
3.สำหรับคนชอบซื้อของกระจุกกระจิกมาแต่งบ้านและอยากมีพื้นที่สำหรับโชว์ของสะสมหรือของตกแต่งชิ้นโปรดไว้ให้ผู้มาเยือนได้ชมบ้าง การใช้พื้นที่แนวดิ่งตรงผนังก็สามารถทำให้เป็นชั้นโชว์แบบง่ายๆ ได้ ยิ่งถ้าติดหลอดไฟเพิ่มสักดวงและออกแบบเฟรมสวยๆ เพิ่มสักหน่อย นอกจากจะดึงดูดสายตาแล้ว ยังทำให้มุมนี้กลายเป็นแก ลอรีส่วนตัวได้อีกด้วย
ไอเดียจาก : บ้านนพ.มณฑล และรศ.ดร.พญ.อติพร อิงค์สาธิต

44.อุปกรณ์แขวนสำหรับใช้งานในห้องครัวมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หากมีพื้นที่บนผนังเหลืออุปกรณ์เสริมเหล่านี้คือตัวช่วยที่ดีที่ทำให้เก็บของได้มากขึ้น แถมมองเห็นได้ทั่วและหยิบใช้ง่าย เหมาะกับอุปกรณ์ที่ต้องใช้บ่อยๆ ช่วยจัดระเบียบให้ครัวได้เยอะเลย
ไอเดียจาก : บ้านคุณธนากร เภรีพงษ์

55.อีกหนึ่งไอเดียของการใช้ผนังให้เกิดประโยชน์ เราสามารถออกแบบชั้นวางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้สอยได้อย่างเต็มที่ ยิ่งเป็นของที่เราอยากหยิบมาชื่นชมบ่อยๆ อย่างแผ่นเสียงและหนังสือที่เจ้าของบ้านสะสมไว้อาจเลือกใช้ชั้นวางแทนการเก็บใส่ตู้ ซึ่งข้อดีของชั้นเก็บของแบบนี้คือ ช่วยให้หาของที่ต้องการเจอในทันที แถมยังมองเห็นของรักได้ทุกวัน
ไอเดียจาก : บ้านคุณปกิต และคุณปณิธาน เอี่ยมโอภาส

6
6.การออกแบบชั้นวางของที่ปรับระดับสูงและต่ำได้ด้วยตัวเองแบบนี้เข้าท่ามากๆ เพราะไม่เพียงใช้เก็บข้าวของได้หลากหลายขนาด ยังสามารถจัดเก็บของตามการใช้งาน อะไรที่ใช้บ่อยวางไว้ด้านล่าง ส่วนของที่นานๆ ใช้ก็เก็บไว้สูงหน่อย เท่านี้ก็ใช้พื้นที่ได้อย่างลงตัวและจัดเก็บได้ตรงใจ
ไอเดียจาก : บ้านคุณเอกลักษณ์ สถาพรธนพัฒน์

7
7.ผนังกั้นห้องเปล่าๆ ที่ดูโล่งน่าเบื่อก็สามารถกลายมาเป็นชั้นวางของตกแต่งได้ ถ้าเรารู้จักดัดแปลงแม้ในมุมที่คาดไม่ถึง เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่ใช้ผนังกั้นส่วนของห้องทานข้าวมาดีไซน์รูปแบบเป็นชั้นให้มีทั้งแบบหน้าบานปิดมิดชิดและแบบเป็นชั้นโชว์ เชื่อเถอะว่ามีที่เหลือเฟือไว้สำหรับเก็บและโชว์อีกเพียบ
ไอเดียจาก : บ้านคุณมาริวิค เฮลสเติร์น

8
8.แม้จะเป็นพื้นที่ในมุมเล็กๆ ที่หลายคนลืมมองไปก็สามารถจัดเก็บข้าวของได้อย่างเหลือเชื่อ ขอแค่มีไอเดียดีๆ เปลี่ยนจากมุมเสาให้เป็นชั้นลอยเข้ามุมที่ดูโปร่งไม่เกะกะ ยังดีกว่าปล่อยให้ผนังทึบไม่ได้ใช้งาน จะเลือกวางกรอบรูปของสมาชิกในบ้าน หรือวางของสะสมชิ้นโปรดก็ดูน่ารักดีอีกแบบ
ไอเดียจาก : บ้านคุณปกิต และคุณปณิธาน เอี่ยมโอภาส

เรื่อง วาสสุคนธ์ เอกประดิษฐ์
แฟ้มภาพนิตยสาร @kitchen

 

 


You Might Also Like...