Lifestyle & Cooking News & Event

นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดขึ้นอีกครั้งพร้อมกับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 29 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดฉากอีกครั้งที่ประเทศไทย ด้วยจำนวนหนังสือจากจีนกว่า 700 เล่ม ที่ดึงดูดสายตาผู้สนใจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้าชมจากหลากหลายแวดวง

สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ ผู้จัดงานเน้นการส่งออกวรรณกรรมออนไลน์จากจีนสู่ต่างประเทศ โดยออกแบบบูธในธีมของวรรณกรรมออนไลน์ชื่อดังอย่าง “ดอกไม้ทะเลทิเบต” ในจักรวาลของ “บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน” หนังสือที่นำมาจัดแสดงประกอบด้วยวรรณกรรมออนไลน์ หนังสือภาพสำหรับเด็ก และหนังสือทั่วไปกว่า 700 ปก

ภายในบูธยังมีสินค้าของสะสมจากนิยาย “บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน”เพื่อนำเสนอความนิยมในวรรณกรรมจีน เช่น “บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน” (เต้ามู่ปี่จี้) “ทะเลทราย” (ซาไห่) “ดอกไม้ทะเลทิเบต” (จั้งไห่ฮวา) “สิบปี” (สือเหนียน) และ “อวี่ชุนปี่จี้” (บันทึกหมู่บ้านฝน) ในฉบับภาษาไทย ชักชวนผู้อ่านชาวไทยร่วมไขปริศนาทางวัฒนธรรมจีนผ่านเรื่องราวผจญภัยสุดระทึก

อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี กรรมการผู้จัดการสำนักพิมพ์แมงมุมบุ๊ก และผู้แปลนิยายชุด “บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน” กล่าวว่า “จักรวาลนิยาย ‘บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน’ เป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้อ่านชาวไทย ปลุกกระแสการอ่านแนวผจญภัยไขปริศนา ขณะเดียวกัน ‘ดอกไม้ทะเลทิเบต’ ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นซีรีส์และเพิ่งออนแอร์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวจีน”

ระหว่างงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ คณะทำงานยังได้จัดงานเสวนาและเปิดตัวหนังสือในหัวข้อ “ดอกไม้ทะเลทิเบต” และ “ซ่งฉือ บิดาแห่งนิติเวชศาสตร์” โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญในแวดวงหนังสือ ทั้งนักแปลและบรรณาธิการ มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และนำเสนอเนื้อหาทางวัฒนธรรมที่อัดแน่นอยู่ในนิยาย ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ใหม่และรูปแบบใหม่ของการนำเสนอธุรกิจหนังสือระหว่างประเทศและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมผลงานเชิงวัฒนธรรมของไทยและจีนให้เข้าถึงตลาดของกันและกัน เกิดประโยชน์แก่ทั้งวงการและผู้อ่านร่วมกัน

นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2024 นี้ ร่วมกันจัดโดยสมาคมผู้จำหน่ายหนังสือและสิ่งพิมพ์ประเทศจีน และฐานการส่งออกวัฒนธรรมระดับชาติในเขตการค้าเสรีพิเศษเซี่ยเหมิน โดยมีบริษัท Xiamen International Book Company เป็นผู้ดำเนินการจัดงาน


You Might Also Like...