Design Kitchen & Home

Modern & Warm Kitchen บ้านโมเดิร์นกับห้องครัวดีไซน์เรียบง่าย ดูอบอุ่น


การออกแบบห้องครัวให้ตอบโจทย์ลงตัวนอกจากเรื่องสไตล์ ดีไซน์ความสวยงาม และฟังก์ชันใช้งานแล้ว การเลือกใช้วัสดุแมตทีเรียลก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน จะพาทุกคนไปดูไอเดียห้องครัวของครอบครัวคุณเบล-ปาณิศรา โภคโสภณสกุล คุณกอล์ฟ-ปรีดี โถวสกุล และน้องปาลิณ ซึ่งโดดเด่นด้วยการเลือกใช้แผ่นหิน Sintered Stone จาก Neolith มามิกซ์แอนด์แมตช์เข้ากับชุดครัว ไม่เพียงมีโทนสีและลวดลายให้เลือกหลากหลาย คุณสมบัติยังเหมาะสมกับการใช้งานในห้องครัวอีกด้วย

“เราทำรีสอร์ตแล้วก็มีบ้านอยู่ในพื้นที่เดียวกันเลยรู้สึกว่าไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัวเท่าไร และอยากขยับขยายครอบครัวด้วยเลยสร้างบ้านหลังนี้บนที่ดินของครอบครัวซึ่งเราถมดินทิ้งไว้นานแล้วแต่ยังไม่ได้ทำอะไร ลักษณะพื้นที่จะเป็นเนินขึ้นมาเหมือนสร้างบ้านอยู่บนเขา ด้านหน้ากว้างมองเห็นวิวทะเล” คุณเบลเริ่มต้นเล่าให้ฟังอย่างเป็นกันเอง

พื้นที่ภายในเมื่อเปิดประตูเข้ามาจะเจอกับโถงสูง ดีไซน์ให้มีคอร์ตตรงกลางช่วยสร้างมุมมองของบ้านให้รู้สึกต่อเนื่องเชื่อมโยงแต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยแยกสเปซใช้งานให้เป็นสัดส่วนชัดเจน “โจทย์ที่เราให้กับทางสถาปนิกคืออยากได้บ้านสไตล์โมเดิร์น มีเพดานสูง บ้านจะได้ดูโปร่ง ไม่อึดอัด และอยากแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนระหว่างพื้นที่ส่วนตัวกับพื้นที่รับรองแขก ชั้นล่างเลยจะแยกเป็น 2 โซนหลักๆ ด้านหน้าของบ้านจะมีเพลย์รูมของลูก น้องปาลิณ ถัดไปเป็นลิฟวิงไว้นั่งเล่นดูทีวี และห้องทำงานต่อเนื่องกัน ส่วนอีกด้านจะมีห้องครัวไทย ห้องกินข้าวกับแพนทรีที่ออกแบบให้อยู่ในสเปซเดียวกัน นอกจากนี้ก็จะมีห้องฟิตเนสและห้องเก็บของ ส่วนชั้นบนจะมีห้องพระ ห้องนอนมาสเตอร์ ห้องนอนแขก 3 ห้อง ห้องแต่งตัว และห้องเก็บของ” คุณเบลอธิบายเพิ่มเติมพร้อมกับพาพวกเราเดินชมบรรยากาศโดยรอบบ้าน

ก่อนจะมานั่งพูดคุยกันที่โต๊ะไม้ตัวยาวซึ่งคุณเบลบอกว่าตรงนี้เป็นทั้งมุมกินข้าวของครอบครัวและใช้รับรองแขก ถือเป็นไฮไลต์และส่วนที่ใช้งานหลักๆ อีกห้องหนึ่งของบ้านเลยก็ว่าได้ “เรามีครัวไทยไว้ทำอาหารหนักอยู่แล้ว ห้องนี้เลยตั้งใจออกแบบเป็นแพนทรีไว้รองรับการใช้งานง่ายๆ สำหรับเตรียมอาหาร เตรียมเครื่องดื่ม ส่วนดีไซน์ก็อยากให้ดูเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์นเข้ากันกับภาพรวมของบ้าน”

สำหรับครัวแพนทรีนี้คุณเบลให้ทาง Living Center มาช่วยออกแบบ โดยดีไซน์ให้มีไอส์แลนด์ขนาดใหญ่ ใช้งานได้อเนกประสงค์ เป็นทั้งพื้นที่เตรียมอาหาร ของว่าง เครื่องดื่ม และเป็นมุมชงกาแฟ ด้านหลังออกแบบให้มีตู้สูงสามารถจัดเก็บของได้เต็มพื้นที่ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและหยิบของใช้งานได้สะดวก ในส่วนของวัสดุชุดครัวโดดเด่นด้วยการเลือกใช้ทอปเคาน์เตอร์ครัวที่ทำจากหิน Neolith โทนสี Strata Argentum ได้รับแรงบันดาลใจจากหิน Travertine มีลวดลายเป็นธรรมชาติ ผิวสัมผัสให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย และคุณสมบัติของหินยังมีความคงทน ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับการใช้งานครัว

ในส่วนของหน้าบานวัสดุที่ใช้ก็มีความพิเศษไม่แพ้กัน ตู้ทำจากไม้ HMR ปิดผิวด้วยเมลามีนสี Bruno Ash ลงตัวเข้ากันกับสีของทอปเคาน์เตอร์ครัว นอกจากนี้ผนังข้างตู้สูงยังตกแต่งด้วยหิน Neolith สี Strata Argentum เช่นเดียวกัน ช่วยให้ดีไซน์มีความต่อเนื่องสวยงาม

“จริงๆ เราไปดูมาหลายแบรนด์เหมือนกันก่อนจะตัดสินใจเลือกแบรนด์ Living Center เราไปเห็นหินที่โชว์รูมของเขาแล้วชอบ ถูกใจทั้งสีทั้งลวดลาย เป็นโทนที่เราอยากได้คือเทาๆ น้ำตาลๆ ถึงจะดูโมเดิร์นแต่ก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นโฮมมีๆ แล้วตอนไปดูหินเราก็เห็นว่าทาง Living Center รับออกแบบทำชุดครัวด้วย สามารถปรับแบบปรับขนาดได้ตามความต้องการของเรา เลยตัดสินใจให้เขาทำส่วนครัวแพนทรีทั้งหมด เพื่อให้ทุกอย่างดูกลมกลืนเป็นเรื่องราวเดียวกัน ส่วนฟังก์ชันเราให้โจทย์ไปว่าเน้นพื้นที่จัดเก็บ ภายในตู้ขอเป็นชั้นโล่งๆ สามารถเก็บของได้เยอะๆ เพราะตอนทำครัวเป็นช่วงเดียวกันกับที่เรากำลังจะเปิดคาเฟ่ (Palyn Café & Eatery) ตรงนี้เลยมีทั้งอุปกรณ์กาแฟ สต๊อกวัตถุดิบทำเครื่องดื่ม และเราก็คิดสูตร ทดลองสูตรกันอยู่ตรงนี้ด้วย”

ถึงแม้จะแบ่งพื้นที่ใช้สอยและห้องต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน แต่การออกแบบก็ยังให้ความรู้สึกเชื่อมโยงและสามารถมองเห็นกันได้ “อย่างห้องกินข้าวเราก็ออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่งใช้งานแพนทรีกับโต๊ะกินข้าวได้ต่อเนื่องกัน นอกจากนี้บ้านเรายังเลือกใช้กระจกเป็นหลักเพื่อให้บ้านดูโปร่งโล่ง ใครอยู่มุมไหนของบ้านก็มองเห็นกัน เวลาลูกเล่นน้ำอยู่ตรงสระว่ายน้ำเรานั่งทำงานอยู่ในห้องก็มองเห็น บางทีเขามีเพื่อนมาด้วยที่บ้าน เด็กๆ วิ่งเล่นกันอยู่ตรงไหนเราก็เห็น

“ส่วนมู้ดแอนด์โทนการตกแต่งถึงเราจะบอกกับทางสถาปนิกว่าอยากได้บ้านสไตล์โมเดิร์นแต่พอบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ไม่ได้ดูโมเดิร์นจ๋าขนาดนั้น เราเพิ่มกิมมิกอย่างการเลือกใช้โทนสีวอร์มๆ เข้ามาผสมผสานเพื่อให้บ้านดูอบอุ่นมากขึ้น มีงานไม้เข้ามาผสมผสาน ตัวคุณกอล์ฟเขาก็ชอบทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้ใช้เองอยู่แล้วอย่างเช่นโต๊ะกินข้าวกับเก้าอี้ในห้องกินข้าวคุณกอล์ฟก็เป็นคนทำ คือปกติเขาจะทำเรือเอง ต่อเรือไม้ท่องเที่ยวชื่อว่า SEALYN. ซึ่งจริงๆ ในบ้านจะมีเฟอร์นิเจอร์เต็มมากกว่านี้ แต่พอเปิดคาเฟ่เราเลยต้องย้ายโต๊ะย้ายเก้าอี้ไปใช้ที่ร้านก่อน ถ้าถามว่าบ้านหลังนี้ตรงกับแบบบ้านในฝันที่เราคิดไว้ไหมก็ค่อนข้างตรงกับแบบที่เราอยากได้ แต่พอย้ายเข้ามาอยู่แล้วเราก็อยากให้มีสีเขียวกับต้นไม้เพิ่มขึ้น บ้านจะได้น่าอยู่ดูมีชีวิตชีวา” คุณเบลบอกทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Living Center – สุขุมวิท ซอย 1
www.living-center.co
Facebook: Marino DesignMarino Design


You Might Also Like...