Kitchenware

ตัวช่วยสำหรับปิ้งย่างที่ทำให้การกินปิ้งย่างนั้นง่ายขึ้น


สายปาร์ตี้หรือสายปิ้งย่างที่ชื่นชอบการทำอาหาร อุปกรณ์อย่างกระทะย่าง ถาดอบ หรือตะแกรงกระทะปิ้งย่างเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีไว้คู่ครัว มาดูกันว่าอุปกรณ์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติอย่างไร

กระทะย่าง (Grill Pan)

กระทะทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงกลมที่มีจุดเด่นคือก้นกระทะจะเป็นเส้นนูนขนานกันไปจนเต็ม มีวางขายทั่วไปทั้งแบบเทฟลอน (Non-Stick) และเหล็กหล่อ (Cast Iron) ซึ่งลายเส้นนูนบนกระทะนั้นช่วยให้เนื้อสัตว์หรือผักไม่แช่ในน้ำมัน หรือของเหลวที่ออกมาจากวัตถุดิบเอง และทำให้เกิดลายเส้นสวยๆ บนอาหารอีกด้วย กระทะย่างนิยมใช้ทำอาหาร เช่น สเต๊กและผักย่างต่างๆ แล้วยังสามารถนำมาปรับใช้กับการปิ้งขนมปัง แซนด์วิช หรือแป้งย่างต่างๆ ได้

ถาดอบหรือถาดย่าง (Roasting Pan)

อุปกรณ์ชิ้นนี้เหมาะสำหรับครัวที่มีเตาอบเท่านั้น ใน 1 ชุดจะมีอุปกรณ์ 2 ชิ้น คือ ถาดอบที่เป็นถาดขอบสูงประมาณ 3-4 นิ้ว (ถาดอบก้นลึก) และตะแกรงวางอาหารซึ่งมีหน้าที่ “ยก” วัตถุดิบหรือเนื้อสัตว์ให้สูงกว่าไขมันหรือของเหลวที่ออกมาขณะปรุงอาหาร เช่น การอบไก่ทั้งตัว น้ำมันและน้ำหมักที่ออกมาจากเนื้อไก่จะไหลลงไปอยู่ในถาดอบ ในขณะที่ไก่อบบนตะแกรงจะยังได้รับความร้อนทั่วถึง ทำให้หนังไก่กรอบทั่วทั้งตัว

ตะแกรงย่าง (BBQ Grill Pan)

ตัวช่วยเอาใจคนชอบกินผักย่างกับตะแกรงย่าง (BBQ Grill Pan) ช่วยแก้ปัญหาขณะย่างบาร์บีคิวแล้วผักสุกนิ่มจนหลุดออกจากไม้เสียบ สะดวกและใช้งานง่าย เพียงใส่ผักในตะแกรงย่างแล้วนำไปตั้งไฟย่างบนเตาบาร์บีคิวได้เลย

 Trick to Treat

  • หลังจากใช้งานแล้วควรวางพักให้เย็น จากนั้นนำไปแช่น้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจานไว้ประมาณ 10-15 นาทีเพื่อให้คราบอาหารอ่อนตัว แล้วล้างทำความสะอาดตามปกติ
  • ภาชนะที่เคลือบสารกันติด (Non-Stick) ควรหลีกเลี่ยงการใช้แปรงขนแข็งหรือสกอตช์ไบรต์
  • ตากภาชนะจนแห้งสนิทก่อนเก็บเข้าที่ โดยสามารถตากในที่ร่มหรือบริเวณที่มีแสงแดดได้  

ขอบคุณอุปกรณ์จาก     

Habitat

ชั้น 2 คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

โทร. 0 2515 0594

www.habitatthailand.com


You Might Also Like...