Design Kitchen & Home

ไอเดียต่อเติมห้องครัวสไตล์โมเดิร์น


เดิมคุณเติ้ง-ทวิชพงศ์ กับคุณมะปราง-วราภรณ์ เสนาพิทักษ์ อาศัยอยู่คอนโดฯ และอยากขยับขยายมาอยู่บ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางขึ้น โดยมีโจทย์ในใจว่าอยากได้แปลนบ้านแบบปลูกติดกับที่ดินด้านหนึ่งเพื่อให้มีสเปซด้านข้างไว้ทำสวนปลูกต้นไม้ได้ หรือหากในอนาคตอยากต่อเติมเพิ่มก็สามารถทำได้ ซึ่งตอนนี้คุณเติ้งกับคุณมะปรางต่อเติมเป็นห้องครัวใหม่ของบ้านที่สวยทั้งดีไซน์ มีฟังก์ชันครบครัน ทั้งยังเป็นสเปซที่ทุกคนสามารถทำกิจกรรมและใช้เวลาด้วยกันได้อีกด้วย

หลังจากตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้คุณเติ้งก็รีโนเวตพื้นที่บ้านทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงแก้ไขงานระบบทั้งหมด แต่ยังรู้สึกว่าส่วนห้องครัวยังใช้งานได้ไม่ตอบโจทย์ “เดิมบ้านจะมีครัวที่ทางโครงการทำไว้ให้แต่เรารื้อออกแล้วทำครัวบิลต์อินใหม่ พอใช้งานไปเรื่อยๆ กลับรู้สึกว่าฟังก์ชันของครัวนี้ยังไม่ตอบโจทย์ในหลายๆ ด้าน ขนาดครัวยังเล็กเกินไป ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้จัดเตรียม วางของ สเปซทำอาหารก็ค่อนข้างแคบ ประกอบกับเรามีพื้นที่ข้างบ้านเลยคุยกันว่าถ้าอย่างนั้นเราทำครัวใหม่ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมดีไหม ถ้าอนาคตเรามีลูก ครอบครัวขยับขยาย หรือมีญาติๆ มาอยู่ด้วยก็จะได้ใช้งานครัวกันสะดวกคล่องตัวขึ้น ซึ่งเดิมตรงนี้เป็นสวนกับมีแปลงผักที่เราปลูกไว้แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล หากต่อเติมเป็นห้องครัวเราก็สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้มากกว่าด้วย จึงเป็นที่มาของการต่อเติมทำห้องครัวใหม่”

การต่อเติมครัวใหม่นี้คุณเติ้งมีแบบในใจอยู่แล้วว่าอยากได้แบบประมาณไหน เลยเขียนแบบ 3D คร่าวๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นเรฟเฟอเรนซ์ให้กับผู้รับเหมา “เราพยายามออกแบบให้มีพื้นที่ใช้งานคุ้มค่ามากที่สุด ดีไซน์เป็นรูปทรงกล่องโมเดิร์น และทำเป็นหลังคาซ่อนตามแบบสมัยนิยม สไตล์กับโทนสีจะต่างกันกับบ้านหลัก ส่วนต่อเติมจะเลือกใช้สีดำ เพราะเป็นสีที่เราทั้งสองคนชอบ”

มาถึงส่วนครัวหัวใจหลักของการต่อเติมครั้งนี้ คุณเติ้งเล่าให้ฟังต่อว่า “เราเริ่มหาข้อมูลครัวตั้งแต่ยังไม่เริ่มสร้างส่วนต่อเติม โจทย์อย่างแรกเลยคือเราอยากได้ครัวสีดำ ดีไซน์เรียบง่าย เราไปดูมาหลายแบรนด์จนมาเจอครัวของStarmark ในงานบ้านและสวน เห็นแล้วรู้สึกว่าใช่เลยเป็นครัวสีดำในแบบที่เราชอบทั้งดีไซน์ ทั้งแมตทีเรียลของชุดครัว และอีกเหตุผลที่ทำให้เราตัดสินใจเลือกครัว Starmark คือเรื่องความแข็งแรงทนทานด้วย เท้าความไปก่อนหน้านี้ที่ผมบอกว่าทางโครงการทำครัวไว้ให้อยู่แล้วคือเป็นครัวของ Starmark ซึ่งตอนที่เรามาซื้อบ้านหลังนี้น่าจะมีอายุประมาณ 12-13 ปีแล้ว ก่อนรีโนเวตทำครัวใหม่ตอนนั้นเราก็เมมโมรีชื่อไว้ว่าเป็นแบรนด์อะไร เพราะครัวยังแข็งแรงใช้งานได้ปกติ เพียงแค่ฟังก์ชันไม่ตอบโจทย์การใช้งานของเราเท่านั้นเอง”

หลังจากตัดสินใจเลือกครัวของ Starmark คุณเติ้งกับคุณมะปรางก็เริ่มพูดคุยเรื่องการออกแบบครัวกับทางดีไซเนอร์โดยนำประสบการณ์จากการใช้งานครัวเก่ามาปรับและกำหนดฟังก์ชันต่างๆ ให้ลงตัวสอดคล้องกับการใช้งานของทั้งคู่มากที่สุด “โจทย์ที่ให้กับทาง Starmark หนึ่งคืออยากได้ไอส์แลนด์ขนาดใหญ่ที่ด้านหนึ่งไว้นั่งกินข้าว ส่วนอีกด้านเป็นพื้นที่ทำอาหาร สามารถทำอาหารไปพูดคุยกันไปได้ ภาพที่คิดไว้ถ้ามีลูก หรือเวลาครอบครัวกับเพื่อนๆ มาบ้านจะได้ทำกิจกรรมด้วยกันตรงสเปซนี้ได้            

สอง เราอยากให้ฟังก์ชันใช้งานอยู่ในโซนเดียวกัน ครัวเดิมเคาน์เตอร์ส่วนเตรียมกับเตาจะอยู่คนละฝั่งกันเวลาทำอาหารต้องหมุนตัวไปมาเพื่อหยิบของ ทำให้หกเลอะเทอะและยังเคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว ถ้าออกแบบให้ฟังก์ชันอยู่ฝั่งเดียวกันทั้งหมด อย่างน้อยเราจะไม่หันหลังมาชนกัน นอกจากนี้เรายังมีเครื่องใช้ไฟฟ้ากับอุปกรณ์ต่างๆ จากครัวเดิมอยู่แล้ว อยากให้ทาง Starmark ช่วยจัดสรรฟังก์ชันให้ลงตัวกับชุดครัว”

เมื่อได้โจทย์มาแล้วทางดีไซเนอร์ของ Starmark ได้วางแผนและออกแบบชุดครัวให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณเติ้งกับคุณมะปรางมากที่สุด ดีไซน์เน้นความเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น โดดเด่นด้วยหน้าบานโทนสีดำที่เลือกใช้เป็นวัสดุปิดผิวลามิเนตเกรดพรีเมียมนำเข้าจากอิตาลี มีคุณสมบัติทนความร้อน รอยขีดข่วน สามารถลบรอยขีดข่วนได้ด้วยความร้อน ให้ผิวสัมผัสแบบ Soft Matt ไม่เกิดรอยนิ้วมือเมื่อสัมผัส และเช็ดทำความสะอาดง่าย ส่วนผนังและทอปเคาน์เตอร์เลือกใช้เป็นหินควอตซ์ลายหินอ่อนสีขาว เพิ่มลูกเล่นด้วยมือจับอะลูมิเนียมโทนสีพิเศษดาร์กบราวน์ ดีไซน์แบบฝังบนขอบหน้าบาน เรียบง่าย หรูหรา และช่วยให้ครัวดูมีมิติน่าสนใจ            

“โดยปกติถ้าเป็นครัวสีดำจะเกิดคราบเด่นชัดและเป็นรอยง่าย แต่ทาง Starmark มีแมตทีเรียลให้เราเลือกค่อนข้างหลากหลาย อย่างวัสดุปิดผิวหน้าบานชุดครัวนี้ก็ตอบโจทย์เราทั้งโทนสีและผิวสัมผัส มีความดำด้านมองแล้วสบายตาไม่เกิดเงาสะท้อน ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย มือจับเราพยายามเลือกแบบให้กลมกลืนกับชุดครัว แต่ยังดูมีลูกเล่น ไม่เรียบจนเกินไป ส่วนทอปไอส์แลนด์เลือกเป็นหินควอตซ์แบบฟู้ดเกรด เราทำอาหารกันค่อนข้างจริงจัง มีทำขนมทำเบเกอรี่ด้วย ทาง Starmark เลยช่วยแนะนำว่าหินควอตซ์เหมาะกับการใช้งานของเรา สามารถทำขนมนวดแป้งบนทอปเคาน์เตอร์ได้เลย แข็งแรงทนทาน ทนความร้อน รอยขีดข่วนต่างๆ ไม่ซึมน้ำ เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติตอบโจทย์การใช้งานของเรา” คุณเติ้งอธิบายเพิ่มเติม

ฟังก์ชันใช้งานจากโจทย์ที่ทางคุณเติ้งให้มาทาง Starmark วางแผนและกำหนดฟังก์ชันให้สามารถใช้งานได้สะดวก มีความคล่องตัว และเกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ออกแบบแปลนครัว I-Shape โดยจัดสรรพื้นที่สำหรับบิลต์อินเครื่องล้างจาน เตาอบ ไมโครเวฟ และซ่อนตู้เย็นบิลต์อินไว้ภายในตู้ของชุดครัวได้อย่างพอดี มาพร้อมไอส์แลนด์ขนาดใหญ่พิเศษยาว 3.5 เมตร กำหนดตำแหน่งของเตากับอ่างล้างจานให้อยู่ด้านเดียวกันเพื่อความต่อเนื่องในการใช้งาน และติดตั้งเครื่องดูดควันแบบฝังซ่อนให้กลมกลืนสวยงามไปกับไอส์แลนด์ ส่วนอีกด้านดีไซน์ให้มีพื้นที่สำหรับนั่งกินข้าว นั่งเล่น และปาร์ตี้สังสรรค์ได้

“เราใช้ตู้เย็นแบบ Side by Side ซึ่งมีขนาดใหญ่และค่อนข้างกินพื้นที่เวลาเปิด ตอนแรกเราลองจัดวางไว้ตามมุมต่างๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นมุมไหนของครัวก็รู้สึกว่ามันทำให้เราเสียพื้นที่ใช้งาน เสียช่องทางเดิน เลยเลือกบิลต์อินเข้ากับครัว ประหยัดพื้นที่ ไม่เกะกะ และดูเรียบร้อยดี ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ จากครัวเดิมก็ย้ายมาติดตั้งที่นี่ด้วย ครัวนี้เลยกลายเป็นครัวใช้งานหลักของบ้าน”

สำหรับฟังก์ชันจัดเก็บดีไซน์ตู้ครัวสูงจรดฝ้า สามารถเก็บของได้เต็มพื้นที่ แบ่งเป็นช่องและลิ้นชักสำหรับเก็บอุปกรณ์เครื่องครัว ภาชนะ และสต๊อกวัตถุดิบ โดยหน้าบานและลิ้นชักสามารถเปิด-ปิดได้อย่างนุ่มนวลด้วยระบบ Soft-Close ทั้งยังติดตั้งไฟ LED เพื่อเพิ่มความสว่างและช่วยให้ครัวดูสวยงามสมบูรณ์แบบ “ด้านหลังแบ่งเป็นโซนจัดเก็บ เรามีของค่อนข้างเยอะและเป็นคนชอบซื้อ เลยอยากได้พื้นที่เก็บของเยอะๆ แปลนครัวเลยออกมาประมาณนี้ ส่วนภายในเราจะเน้นเป็นตู้โล่งๆ เพราะประสบการณ์จากครัวเดิมที่ในตู้แบ่งเป็นชั้นๆ มีตะแกรงจัดเก็บ แต่ความเป็นจริงของที่เราซื้อมาบางครั้งขนาดใหญ่ไปก็เก็บไม่ได้ ครัวนี้เลยออกแบบเป็นตู้โล่งๆ กับตู้ที่มีชั้นวางของแบบปรับระดับได้”

หลังจากครัวเสร็จสมบูรณ์และได้ใช้งานแล้วคุณเติ้งบอกว่า “เป็นภาพอย่างที่เราคิดไว้ คือมีสเปซใช้งานมากขึ้น ถ้าอยู่กัน 2 คนจะแบ่งหน้าที่กัน คนหนึ่งหั่นเตรียมของ อีกคนก็ผัดไป คนหนึ่งทำอาหาร อีกคนล้างจาน หรือเวลาเพื่อนๆ มาบ้านกัน 4-5 คน ก็แบ่งพื้นที่กันคนละฝั่งช่วยกันทำได้ พูดคุยกันไปได้ นอกจากครัวแล้วเรายังมีมุมนั่งเล่นนั่งกินข้าวอยู่ในสเปซเดียวกันด้วย ผมมองว่าพอเราต่อเติมครัวใหม่นอกจากใช้งานได้สะดวกกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นความสุขของเราที่เพิ่มขึ้นด้วย ทุกคนเอนจอยที่ได้ทำกิจกรรม ใช้เวลาด้วยกัน ไม่ใช่เวลาเพื่อนมาบ้านแล้วเราทำอาหารอยู่ 2 คนในครัว ส่วนเพื่อนๆ นั่งรอคนละมุม เราชอบทำอาหารก็อยากให้ครอบครัวหรือเพื่อนๆ มาเข้าครัวเล่นสนุกกับเราได้ด้วย            

“ต้องบอกว่าเราใช้งานครัวนี้ค่อนข้างจริงจัง เป็นเหมือนกึ่งๆ ครัวไทยเลย ถือเป็นโจทย์อีกหนึ่งอย่างที่ให้กับทาง Starmark ด้วยว่าเราชอบทำอาหาร อยากได้ครัวที่ใช้งานได้จริงๆ ซึ่งทางดีไซเนอร์ก็ช่วยออกแบบและวางแผนจนครัวติดตั้งเสร็จ ทำให้เราได้ครัวตอบโจทย์ตรงใจอย่างที่คิดไว้” คุณเติ้งกล่าวทิ้งท้าย


You Might Also Like...