Lifestyle & Cooking Place

ข้าวแช่สูตรเชฟกอล์ฟ Top Chef รีบไปก่อนหมดฤดูกาล เพราะมันอร่อยมาก


หน้าร้อนยังคงอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน แต่ข้าวแช่พอหมดฤดูกาลแล้ว ต้องรออีกทีปีหน้า วันนี้เราเลยชวนทุกคนมากินเมนูดับร้อนอย่าง “ข้าวแช่” เป็นสูตรเฉพาะของ เชฟกอล์ฟ-ภัควลัญชญ์ เวชมนต์ Executive Chef หรือที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากับเชฟกอล์ฟกันเป็นอย่างดี เพราะเขาคือหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในรายการ Top Chef นั่นเอง

เชฟกอล์ฟบอกว่าเคยกินเมนูข้าวแช่มาตั้งแต่เด็กๆ แล้วจดจำรสชาติมาปรุงให้เป็นสูตรของตัวเองที่ไม่หวานมาก ทุกอย่างมีรสที่พอดี ไม่อ่อน ไม่เค็ม กินได้เรื่อยๆ เป็นรสที่กลมกล่อม

เริ่มกันที่ ปลาแห้งแตงโม ใช้แตงโมสองสี ปลาแห้งใช้ปลาช่อนจากสิงห์บุรีนำมาอบให้แห้งแล้วตำให้เนื้อฟู ผัดให้เหลืองผสมกับเกลือ น้ำตาล หอมเจียว

เติมความสดชื่นด้วยปลาแห้งแตงโมกันไปแล้วก็มาต่อกันเลยที่ ชุดข้าวแช่ชาววัง เสิร์ฟให้บริการถึงแค่สิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ห้องอาหาร Bangkok’78 โรงแรมสินธร มิดทาวน์ กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องเคียงที่อร่อยและมีรสชาติที่ล้ำลึกจากความพิถีพิถันในทุกๆ ขั้นตอนที่เชฟกอล์ฟตั้งใจตั้งแต่ ปลายี่สนผัดหวาน ทำออกมาได้รสชาติหอมหวานกำลังดี กินสลับกับข้าวหอมมะลิ ตามด้วยลูกกะปิที่กินกับกระชายเพื่อตัดรส แล้วค่อยๆ กินคู่กับข้าวสลับไปมา รวมถึงไข่เค็มแดงที่ผ่านการนวดจนเหนียวนำมาปั้นแล้วชุปไข่แดงของไข่เป็ดนำมาทอด

เครื่องเคียง หมูฝอยหวาน หนึบกำลังเคี้ยว ไม่แข็ง และอีกหนึ่งตัวชูโรงคือ ไชโป๊ผัดหวาน ซึ่งเชฟใช้หัวไชโป๊จากเจ็ดเสมียน จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีความหอมและเข้มข้นอยู่ในวัตถุดิบอยู่แล้ว เมื่อนำมาผัดกับน้ำตาลมะพร้าวแล้วนำไปอบควันเทียนยิ่งได้รสชาติที่อร่อยและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ให้รสเค็มหวานกำลังพอดี

เครื่องเคียงอีกหนึ่งตัวที่เพิ่มเข้ามาคือ ดอกอัญชันยัดไส้กุ้ง ใช้เนื้อกุ้งล้วนแล้วยัดในดอกอัญชัน ให้รสชาติแบบสามเกลอ มาพร้อมความเด้งของเนื้อกุ้งที่ยัดอยู่ด้านในของดอกอัญชันที่ผ่านการชุบแป้งแล้วนำไปทอดจนกรอบ

รวมถึงหอมแดงสอดไส้ ใช้เนื้อปลานำมาย่างจนหอม ผัดกับถั่ว มะพร้าวให้เข้าเนื้อ ซึ่งเครื่องเคียงชนิดนี้เราได้ความมันจากถั่วและมะพร้าว มีรสสัมผัสของเนื้อปลาแซมเข้ามาและหวานตามจากตัวหอมแดง

พริกหยวกสอดไส้กุ้งและหมู นำกุ้งและหมูผสมกัน เพื่อให้ได้สองเท็กซ์เจอร์แล้วนำมาห่อด้วยไข่หรุ่ม รสชาติสมรสพอดี เด้งๆ นุ่มๆ ซึ่งเชฟจะนำเนื้อกุ้งนำมาตบและสับ เพื่อเพิ่มความเด้งจากเนื้อกุ้ง เมื่อกินกับข้าวหอมมะลิแช่น้ำที่ไม่ได้ผ่านการสังเคราะห์ ยิ่งเพิ่มความสดชื่นและดับร้อนได้ดี ทั้งยังได้กลิ่นหอมอ่อนๆ จากกลิ่นธรรมชาติที่มาจากดอกไม้และการอบควันเทียน

ปิดท้ายด้วยส้มฉุนหิมะ เป็นของหวานสดชื่นที่ได้รสจากส้มซ่า ขมิ้นขาว เปรี้ยวนิดๆ หวานหน่อยๆ และได้กลิ่นหอมจากหอมเจียวที่โรยอยู่ด้านบน

ข้าวแช่ชาววังสูตรโบราณจากร้าน Bangkok’78 ตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนพฤษภาคม 2567 เท่านั้น! หรือสั่งกลับบ้าน โดยสั่งจอง 3 วันล่วงหน้า เพียง 1,090 บาทสุทธิ

ร้าน Bangkok’78 ชั้น 2 โรงแรมสินธร มิดทาวน์ กรุงเทพฯ, วีนแยทท์ คอลเล็คชั่น
Google Map:
เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11:30 น. – 22:30 น.
จองโต๊ะและสอบถามเพิ่มเติม 02 796 8888


You Might Also Like...