Design Kitchen & Home

New Vibe of Our Home รีโนเวตบ้านให้อบอุ่นน่าอยู่


หลังจากอยู่อาศัยบ้านหลังนี้มากว่า 16 ปีแล้ว ผ่านแดดผ่านฝนจนคุณอุ๊กกับคุณโมเริ่มเห็นความทรุดโทรม จึงถือโอกาสนี้รีโนเวตบ้านให้กลับมาสดใสดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยจัดสรรพื้นที่ให้สอดคล้องกับการใช้งานของทุกคนมากขึ้น ทั้งยังตกแต่งใหม่ในสไตล์ฟาร์มเฮาส์ที่คุณอุ๊กชื่นชอบให้อารมณ์อบอุ่นๆ แบบบ้านชนบทอังกฤษ

ถ้ามองจากภายนอกบ้านหลังนี้คงเป็นทาวน์โฮมธรรมดาๆ แต่บรรยากาศภายในกลับน่าอยู่ดูโฮมมี่ๆ “ตอนที่ซื้อบ้านหลังนี้เมื่อประมาณ 16 ปีที่แล้ว เราเลือกเป็นบ้านหลังมุมเพื่อจะได้พื้นที่สวนด้านข้างด้วย เลย์เอาต์ก็เป็นแบบมาตรฐานของทาวน์โฮมในโครงการบ้านจัดสรรทั่วไป ตอนเราเข้ามาอยู่เขาตกแต่งทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นบ้านตัวอย่างที่มีเฟอร์นิเจอร์ทุกห้องให้พร้อม”

หลังจากเข้ามาอยู่แล้วคุณอุ๊กกับคุณโมไม่ได้ตกแต่งอะไรเพิ่ม แต่ต่อเติมส่วนที่เป็นครัวหลังบ้านเพื่อให้ใช้งานได้คล่องตัว “ด้วยวัยของเราตอนนั้นครัวที่ทำเลยจะเป็นสไตล์โมเดิร์น เรียบๆ เน้นใช้งานเป็นหลักมากกว่า ทีนี้พอเวลาผ่านไปสัก 12-13 ปี เราเริ่มเห็นบ้านทรุดโทรม โครงสร้างบางส่วนที่ต่อเติมเริ่มมีปัญหา ประกอบกับลูกๆ โตขึ้นด้วย พื้นที่เดิมเริ่มไม่พอ ดูแน่นเกินไปหน่อย เลยคุยกันกับพี่โมว่าถ้าอย่างนั้นเราทุบครัวหลังบ้านทิ้งแล้วมาต่อเติมทำครัวใหม่ตรงพื้นที่สวนด้านข้างแทนดีไหม”

แต่แล้วแพลนก็ต้องเปลี่ยนเมื่อผู้รับเหมาออกแบบส่วนต่อเติมเป็นดับเบิลสเปซ เปิดโล่งเชื่อมส่วนชั้น 1 กับชั้น 2 ไว้ด้วยกัน “พอเราเห็นแบบเลยรู้สึกเสียดายถ้าจะทำห้องครัวอย่างเดียว แล้วพอพื้นที่มันเชื่อมต่อกันการใช้งานครัวอาจจะไม่สะดวก อย่างเรื่องกลิ่น ควันต่างๆ ไฟนอลเลยมาจบที่ทำครัวในบ้านหลักแทนพร้อมกับรีโนเวตส่วนอื่นของบ้านด้วย

“อีกอย่างคือบ้านที่ทางโครงการตกแต่งไว้จะเป็นสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี บรรยากาศจะดูทึมๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะเป็นโทนสีน้ำตาล แต่จริงๆ เราชอบบ้านสไตล์ฟาร์มเฮาส์ วินเทจ เวลาเห็นบ้านฝรั่ง บ้านชนบทอังกฤษสีขาวๆ ใน Instagram หรือ Pinterest ก็จะดูไปเรื่อยๆ เก็บไว้เป็นไอเดีย พอถึงเวลาที่ต้องรีโนเวตบ้านหลังนี้เลยนำสิ่งที่ชอบมาทำให้เป็นรูปเป็นร่างอย่างที่ใจเราคิดไว้”

เริ่มจากเปลี่ยนตำแหน่งประตู หน้าต่าง และกระเบื้องพื้น “ตอนแรกผนังด้านในจะมีหน้าต่างกับประตูให้เดินออกไปหลังบ้านได้ พอเราทำส่วนต่อเติมข้างบ้านเลยให้สถาปนิกทำเป็นผนังทึบแล้วย้ายประตูไปไว้ด้านข้างแทน เดินไปมาได้สะดวกและทำให้มีพื้นที่ผนังไว้สำหรับบิลต์อินตู้เก็บของได้ด้วย

“นอกจากนี้เราก็เปลี่ยนพื้นเป็นกระเบื้องยาง SPC ให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น ส่วนลิฟวิงดีเทลของหน้าต่างเราเปลี่ยนจากม่านมาใช้เป็นชัตเตอร์บานเกล็ดไม้ สั่งคัสตอมให้เปิดหน้าบานได้หลายแบบตามการใช้งาน แบบบานเฟี้ยมก็ได้ แบบบานหน้าต่าง แล้วก็มีบางช่องที่เราทำเป็นหน้าบานฟิกส์ด้วย ตรงบานเกล็ดเลื่อนเปิดปิดได้ สามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ที่สำคัญคือช่วยคอมพลีตลุคเข้ากับสไตล์บ้านเรา”

มาถึงส่วนครัวหลักใหญ่ใจความสำคัญของการรีโนเวตบ้านครั้งนี้ “พอไฟนอลจบที่จะทำครัวในบ้าน เลยคิดว่าครัวฝรั่งน่าจะตอบโจทย์ ด้วยไลฟ์สไตล์เราทุกคนออกจากบ้านตอนเช้าไปทำงาน ไปโรงเรียน ไม่ได้มีเวลาทำอาหารเท่าไร เน้นทำเมนูง่ายๆ ตอนเช้าทอดไข่ดาว ไส้กรอก อุ่นแกง ตอนเย็นส่วนใหญ่สั่งมากินไม่ก็ซื้อที่ทำสำเร็จมาแล้ว

“อีกอย่างเรากังวลเรื่องความปลอดภัย ความร้อน กลิ่น ควันต่างๆ จึงเลือกเป็นเตาอินดักชันแทนเตาแก๊ส ไว้ทำครัวง่ายๆ ไม่เน้นเมนูที่มันโฉ่งฉ่างหรืออาหารไทยหนักๆ แล้วก็ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ครบจบในครัวนี้เลยอย่างไมโครเวฟ เตาอบ สิ่งที่เราแฮปปี้มากๆ คือพอเป็นเตาอินดักชันลูกๆ เขาสามารถใช้งานได้ด้วย เริ่มมาทำอาหารทำขนมกัน ดีใจที่ทุกคนได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงนี้”

เพราะมีสไตล์ที่ชอบชัดเจนอยู่แล้ว ชุดครัวนี้จึงมีกลิ่นอายของสไตล์ฟาร์มเฮาส์และวินเทจผสมผสานกัน ให้ความรู้สึกโคซีๆ อบอุ่น สบายตาด้วยโทนสีขาว มีอุปกรณ์เครื่องครัว ของใช้ของสะสมกระจุกกระจิกดีไซน์น่ารักๆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้ครัวนี้ดูมีเรื่องราว “ครัวนี้เป็นครัวอิเกีย เราวัดขนาดพื้นที่ไปแล้วเขาจะช่วยดูช่วยปรับให้ตู้กับเคาน์เตอร์ลงตัวพอดีกับพื้นที่ที่เรามี เพราะครัวอิเกียจะมีขนาดตู้ไซส์ที่เป็นมาตรฐานของเขาอยู่แล้ว เราก็บอกโจทย์คร่าวๆ ว่าอยากได้เคาน์เตอร์ครัวยาวเต็มพื้นที่ ตู้แขวนอยากให้เว้นส่วนที่เป็นหน้าต่างไว้ มีช่องสำหรับวางตู้เย็น

“อีกฟังก์ชันที่เราเน้นคือเรื่องการจัดเก็บ จะเห็นว่าตู้ครัวมีทั้งหน้าบานทึบ หน้าบานกระจก เราทั้งจัดเก็บทั้งโชว์ของสะสมของตกแต่งได้ด้วยอย่างแก้วมัคสวยๆ ดีไซน์วินเทจ ซึ่งเราสะสมด้วยใช้งานด้วยไม่ได้เก็บอย่างเดียว มีความรู้สึกว่าถ้าเก็บไว้ในตู้กระจกแล้วได้โชว์ได้เห็นสิ่งที่เราชอบมันแฮปปี้นะ”

ส่วนไอส์แลนด์คุณอุ๊กบอกเพิ่มเติมว่ามีแล้วตอบโจทย์การใช้งานมากๆ “พื้นที่ครัวเราค่อนข้างเล็ก ไอส์แลนด์เลยเป็นทั้งที่จัดเก็บจานชาม คิตเช่นแวร์ (Kitchenware) ของที่เราใช้งานประจำทุกวัน และสามารถนั่งกินข้าวได้ด้วย มัลติฟังก์ชันใช้งานได้หลากหลาย จากแต่ก่อนเป็นโต๊ะกินข้าวพอเปลี่ยนมาออกแบบให้มีไอส์แลนด์บางทีเวลาพี่โมทำกับข้าว ลูกๆ ก็มานั่งคุยนั่งรอ แล้วลูกเราก็อยู่ในช่วงกำลังกินกำลังนอน ตอนดึกหิวลงมาทำนู่นทำนี่กินกันง่ายๆ ก็นั่งมุมนี้ได้เลย”

เรียกได้ว่านอกจากจะมีฟังก์ชันตอบโจทย์แล้ว ยังเป็นสเปซที่ทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้ ทั้งยังให้ความรู้สึกต่อเนื่องเชื่อมโยงกับมุมลิฟวิงอีกด้วย “แปลนบ้านเดิมจะเป็น Open Space อยู่แล้ว เพียงแต่ก่อนหน้านี้เราต่อเติมครัวไว้หลังบ้าน แบ่งสัดส่วนชัดเจน ต้องเดินออกประตูไป ทีนี้พอมีครัวในบ้านเลยทำให้ใช้งานส่วนต่างๆ ได้ต่อเนื่องกัน อยู่มุมไหนก็มองเห็นพูดคุยกันได้”

ส่วนการตกแต่งคุณอุ๊กบอกทิ้งท้ายว่า “เราช่วยกันออกแบบตกแต่งเองทั้งหมด ถึงบ้านจะรีโนเวตเสร็จแล้วแต่เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็ยังไม่เรียบร้อยแบบ 100% เรียกว่าแต่งบ้านแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป เริ่มจากครัวเป็นสีขาว เราเลยอยากเปลี่ยนโซฟาตรงมุมนั่งเล่นเป็นสีขาวด้วย แต่โซฟาตัวเดิมยังใช้งานได้ดีอยู่เลยย้ายไปไว้ส่วนที่เราต่อเติมข้างบ้านแทน Coffee Table ก็เพิ่งเปลี่ยนไม่นานนี้เองเป็นของแบรนด์ Ashley ดีไซน์เข้ากันกับบ้าน แล้วฟังก์ชันสามารถยกทอปขึ้นมานั่งกินข้าว อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ มีที่เก็บของได้ด้วย

“ต้องบอกว่าเฟอร์นิเจอร์หรือของอะไรที่ยังใช้งานได้ดีเราก็เก็บไว้ แล้วนำมามิกซ์แอนด์แมตช์กันกับของใหม่ บางทีถ้าเบื่อก็ย้ายของเปลี่ยนมุมไปเรื่อยๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เลยจะเป็นแบบลอยตัวมากกว่างานบิลต์อิน พอรีโนเวตบ้านแล้วเรารู้สึกว่ามีพื้นที่ใช้สอยเยอะขึ้น สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงๆ และทุกคนก็มีความสุขกับการได้อยู่บ้านในบรรยากาศที่เราชอบ ดูไม่น่าเบื่อถึงจะอยู่บ้านกันทุกวันก็ตาม”

เจ้าของ: คุณอุ๊ก-ธนิดา และคุณโม-ทสิ ตรังคฤหัสถ์


You Might Also Like...