Lifestyle & Cooking Place

พริกหยวก ร้านข้าวแกงรางวัลบิบกูรมองด์ที่ไปกินได้ทุกวัน


พริกหยวก คือ ร้านข้าวแกงชื่อดังที่อยู่ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร เสิร์ฟความอร่อยมายาวนานกว่า 30 ปี โดยคุณแอน-ดารารัตน์ วิสัยจร ผู้เป็นทั้งเชฟ และเจ้าของร้านบวกกับความเป็นฟู้ดดีไซน์ ซึ่งนอกจากจะทำอาหารไทยเรียบง่ายที่สามารถกินได้ในทุกๆ วันแล้ว ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพด้วยการชูวัตถุดิบ แถมไม่ใส่ผงชูรส น้ำมันหอย ซึ่งเธอบอกว่าอาหารจะอร่อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับคนกินแต่กว่าจะทำให้ได้รสมือนี้ก็ต้องอาศัยประสบการณ์และทักษะที่ชำนาญ

นับเป็นการเดินทางสู่บ้านหลังใหม่ในรั้วโรงเรียนเก่าแก่ อย่างโรงเรียนเรวดี ที่อยู่บนถนนประดิพัทธ์ เพราะ “ร้านอาหารไทย พริกหยวก” ได้กลับมาพร้อมกับความทรงจำครั้งใหม่ที่ใครต่อใครก็คิดถึงและคุ้นเคยกับร้านข้าวแกงในตำนาน

อาหารง่ายๆ แต่อร่อยด้วยการชูวัตถุดิบหลัก

คุณแอนบอกว่า อาหารที่เธอทำ คืออาหารไทยที่กินในชีวิตประจำวัน มีรสเผ็ด มีจืด มีผัด  ซึ่งคนไทยค่อนข้างที่พิถีพิถันกับเรื่องอาหาร มีผักแนม มีเครื่องเคียงมาตัดเลี่ยน เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจหากเห็นมะละกอและหัวไชเท้าดองถูกจัดเสิร์ฟอยู่บนโต๊ะ เพราะเอาไว้กินแก้เลี่ยนนั่นเอง จุดเด่นอีกอย่างก็คือ ที่นี่ไม่ใช้น้ำมันหอย ไม่ใส่ผงชูรส ด้วยความที่คุณแอนอยู่กับคุณแม่มาทั้งชีวิต คลุกคลีกับคุณแม่ตั้งแต่เด็กๆ

ที่นี่มีเมนูให้เลือกเยอะและหลากหลายมาก เราจะได้สนุกกับการเลือกอาหารตามใจชอบ อยากกินเมนูไหนก็จับคู่กับเมนูนั้นได้เลย อย่างทอดมันปลากราย เป็นอีกเมนูที่คุณแอนตั้งใจเสนอ ด้วยรสชาติของตัวทอดมันที่มีความเหนียวหนึบ เพราะผ่านการนวดด้วยมือ จึงได้รสชาติที่เด้งจากเนื้อปลาสลาด ซึ่งขูดเอาแต่เนื้อ ปลาสลาดเป็นปลาเนื้อเหนียวนำมานวดกับน้ำเกลือ ใส่เครื่องแกงเผ็ด ผิวมะกรูด คลุกเคล้ากัน แล้วนวดให้เหนียวอีกรอบ จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนสุก จัดเสิร์ฟสวยงามบนใบตอง กินกับแตงกวา หอมแดงซอย ผักชี ซึ่งน้ำจิ้มจะมีรสเปรี้ยวหวานเค็ม

อีกเมนูง่ายๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วบางร้านใช้ผลพะโล้ในการทำ แต่สำหรับที่นี่ เป็นเมนูไข่พะโล้หมูฮ้อง ที่คุณแอนทำเอง แต่อร่อยด้วยวัตถุดิบ ผสมผสนกับหมูฮ้องทางภาคใต้เนื้อนุ่ม รสชาติกลมกล่อม

แกงเหลืองก้านคูน (อ้อดิบ) ซึ่งคนใต้เรียกแกงส้ม รสชาติของแกงส้มสูตรชุมพรที่ให้รสเผ็ดปานกลาง นอกจากใส่ก้านคูนแล้วยังเพิ่มผักอย่างมะละกอลงไปด้วย

ยิ่งถ้าได้กินคู่กับใบเหลียงผัดไข่ ก็ยิ่งชูรสชาติให้อร่อยมากขึ้นไปอีก ซึ่งเมนูนี้ทางร้านผัดโดยไม่ใส่น้ำมันหอย ด้านบนโรยด้วยกุ้งเสียบจากใต้ที่ผ่านการทอดจนกรอบ ได้กลิ่นหอมกุ้งเสียบ

แกงคั่วสับปะรดกุ้ง เลือกใช้สับปะรดที่มีรสหวานกับรสเปรี้ยวผสมกัน กุ้งแชบ๊วยเนื้อหวานสด เป็นอีกเมนูที่อร่อยมากเหมือนกัน

ขนมจีนซาวน้ำ เป็นเมนูปราบเซียน เพราะหาคนทำอร่อยๆ ยากมาก เป็นอีกเมนูที่อยากให้ลอง น้ำกะทิที่ผ่านการคั้นเอง และเครื่องเคราที่ประกอบไปด้วยสับปะรด ขิงซอย กระเทียมซอย กุ้งแห้งป่น พริกขี้หนูซอย และแจงลอนปลากราย เวลากินต้องคลุกเคล้าส่วนประกอบทั้งหมดให้เข้ากัน

ม้าอ้วนทรงเครื่อง หมูก้อนทรงเครื่องทอดของพริกหยวก หรือม้าอ้วน ใส่วุ้นเส้นเห็ดหูหนู และเพิ่มความอมเปรี้ยวด้วยกระเทียมดองแล้วเอาไปชุบไข่ทอด กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยแล้ว

พะแนงสันคอหมู เครื่องแกงพะแนงเคี่ยวกับกะทิและเนื้อหมูจนนุ่ม หอมเครื่องแกง รสชาติเข้มข้นมากๆ

ปลาโฉมงามทอดน้ำปลา เสิร์ฟมาพร้อมกับซอสน้ำปลาตัดเลี่ยนด้วยมะม่วงและพริกขี้หนูซอย กินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อิ่มอร่อย

นอกจากอิ่มอร่อยกับอาหารคาวแล้ว ต้องเผื่อกระเพาะไว้สำหรับกินของหวานด้วยนะ ครั้งนี้ได้ลองเมนูข้าวเหนียวเปียกลำไย ซึ่งทางร้านใช้ข้าวเหนียวแดง รสชาติหวานน้อย กินได้เพลินๆ และอีกเมนู ข้าวเหนียวทุเรียนเสิร์ฟทุเรียนมาเป็นชิ้นแบบนี้เลย ใครชอบกินทุเรียนบอกเลยว่าแฮปปี้แน่นอน

พริกหยวก
ถนนประดิพัทธ์ แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ
เปิดบริการ 11.00-21.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 08 1648 2282
Facebook : พริกหยวก Prik-Yuak
Instagram : Prik-Yuak 


You Might Also Like...