Lifestyle & Cooking Place

ทริปมู เสริมเฮงที่ซัวเถา ไหว้พระ ขอพรรับปีมังกร 2567


ครั้งนี้เรามีโอกาสได้ร่วมเดินทางกับสายการบินแอร์ เอเชีย โดยมีหมุดหมายแห่งการเดินทางอยู่ที่เมืองซัวเถา สะดวกสบายมากๆ บินตรงจากสนามบินดอนเมืองสู่ซัวเถาได้เลย ใช้เวลาบินแค่แป๊บเดียวเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น! ซึ่งแอร์เอเชียมีให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ทุกวันอังคาร วันพฤหัสบดี และวันเสาร์)

ซัวเถา หรือ ซ่านโถว เป็นหนึ่งในจังหวัดของประเทศจีนที่ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเดินทางมาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่กันที่นี่ แต่รู้อะไรไหมว่า ซัวเถา ขึ้นชื่อในเรื่องของการไหว้พระ ขอพร เรียกว่าเป็นถิ่นกำเนิดของเทพเจ้าหลายๆ องค์เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีเศรษฐี และเหล่าอภิมหาเศรษฐีเกิดขึ้นที่นี่มากมายกระจายอยู่ทั่วเมืองไทยและทั่วโลก ซึ่งพวกเขาได้จากบ้านจากเมืองเดินทางล่องเรือไปพึ่งพระบรมโพธิสมภารแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงสยาม

เราจะชวนทุกคนแพ็คกระเป๋าแล้วร่วมออกทริปกับเราด้วยการชวนทุกคนมาตามรอยเจ้าสัว และได้สัมผัสกับพลังบวกจากดิน น้ำ ลม ไฟ รวมถึงธาตุทั้ง 4 และ 5 ผู้ก่อเกิดชีวิตและจักรวาล

ศาลเจ้าแม่ทับทิม หรือไฮ่ตังม่า พลังจากธาตุน้ำ

ศาลเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้ตั้งอยู่ บริเวณริมปากอ่าว รับพลังจากธาตุน้ำ ซึ่งธาตุน้ำหมายถึง ความมั่งมี ร่มเย็นเป็นสุข มั่งคั่ง ร่ำรวย น้ำยังก่อเกิดสรรพชีวิต ศาลเจ้าแม่ทับทิม หรือองค์ไฮ่ตังม่า หรือที่เรียกว่า เทียนโฮ้เซียะบ้อ (เทียน แปลว่าท้องฟ้า ฮองเฮา ไทเฮา เทียนโฮ้ คือ จักรพรรดิแห่งท้องฟ้า สรวงสวรรค์ ท้องทะเล และพื้นดิน) เรียกว่าเป็น 3 โลกธาตุ ที่องค์เจ้าแม่ทับทิมจะประทานพร ส่งผลให้ที่นี่มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่ว แม้แต่เศรษฐีก็เดินทางมาขอพรในทุกๆ ปี ให้ชีวิตราบรื่น ค้าขายร่ำรวย อยู่เย็นเป็นสุข

ศาลเจ้าแม่ทับทิมมีความศักดิ์สิทธิ์มาก มีคนจากแผ่นดินใหญ่หลายคนมาที่นี่เพื่อมาอธิษฐานจิตขอพรให้สำเร็จ ด้วยการนำไก่เป็นๆ มาถวาย ไม่นิยมใช้ไก่ที่ถูกเชือด เพราะไก่จะเน่าเสีย

เคล็ดลับในการไหว้

เราจะไหว้ฟ้าดินก่อน คำนับครั้งที่ 1 ต่อฟ้าดิน คำนับครั้งที่ 2 ต่อธูปหอมกำยาน คำนับครั้งที่ 3 ต่อองค์เจ้าแม่ทับทิมอันศักดิ์สิทธิ์และทวยเทพทั้งปวง ไหว้ 4 ทิศ หลังจากนั้นอธิษฐานจิต เอ่ยชื่อ นามสกุล บอกองค์เจ้าแม่ทับทิม เทียนโฮ่เซียะบ้อ จุยบ่อเนี้ยะที่ประทับอยู่ ณ ที่นี้ อย่าลืมเอ่ยว่าไฮ่ตังม่าด้วย นั่นก็คือ อาม่าแห่งท้องทะเล อธิษฐานบอกความต้องการแล้วให้พูดคำว่า บ่วงสื่ออยู่อี่หมื่นคำอธิษฐานสมความปรารถนา 3 ครั้ง

เฮียงบูซัว หรือเจ้าพ่อเสือ องค์ตั่วเหล่าเอี๊ยะ พลังจากธาตุไฟ

ที่นี่นับเป็นอีกจุดหมายห้ามพลาด องค์เจ้าพ่อเสือถือเป็นพลังแห่งธาตุไฟ เนื่องจากเชื่อกันว่าองค์เจ้าพ่อเสือ เฮียงบูซัว องค์ตัวเหล่าเอี๊ยะ จะประทานพรในเรื่องธุรกิจ การค้า ความเจิรญรุ่งเรือง ที่สำคัญที่สุดคือ ความราบรื่น เวลาทำการค้าจะได้กำไรดี แต่หากมีอุปสรรคไม่ราบรื่น มีปัญหา อาจทำให้เราหมดกำลังใจ สูญเสียโอกาส ฉะนั้นการที่ในแต่ละปี การค้าราบรื่นรุ่งเรืองและได้ผลกำไรก่อให้เกิดครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข เชื่อกันว่าจะได้ประทานจาก เฮี้ยงเทียนเสี่ยงตี่กงตั่วเหล่าเอี๊ยะองค์เฮียบูซัวคือ เจ้าพ่อเสือนั่นเอง

ที่นี่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีนจะต้องมาสักการะอย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต โดยนอกจากจะมาขอพรใหม่แล้วยังมากราบขอบคุณที่พรนั้นสมหวัง ศาลเจ้าพ่อเสือแห่งนี้มีตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง ซึ่งทางประเทศไทยได้จำลองมาไว้ตรงบริเวณศาลเจ้าพ่อเสือบริเวณเสาชิงช้า นอกจากนั้นยังมีสัญลักษณ์ที่ชาวจีนและชาวไทยนิยมไปลูบขอพรเชื่อว่าจะได้รับพลังดีๆ จากมังกรนั่นคือ ปาหลีฮื้อกระโดดข้ามประตูสวรรค์กลายร่างเป็นมังกรแปลว่าสิ่งที่คิดไว้สำเร็จเรียบร้อยดี ถ้ามีโอกาสไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อเสือแล้ว อย่าลืมแวะไปที่กำแพงที่มีรูปภาพของปลาและมังกรอยู่อธิษฐานจิตให้ประสบความสำเร็จและมีอำนาจบารมี มีโอกาสอย่าลืมเช่าธงสีดำซึ่งเป็นธงเอกลักษณ์เฉพาะของเจ้าพ่อเสือมาไว้ที่ตี่จู๋เอี้ยหรือหิ้งพระในบ้านของเรา

ศาสเจ้าไต่ฮงกง พลังจากธาตุดิน

มั่นคง ทรงพลัง เทพเจ้าแห่งสุขภาพที่ซัวเถา คือ องค์ไต่ฮงกง ศาสเจ้าไต่ฮงกง เป็นศาลเจ้าที่ชาวจีนและชาวไทยมาขอพรเรื่องสุขภาพ การสะเดาะเคราะห์ การเสริมสิริมงคล เชื่อกันว่าใครมาไว้อากง หรือไต่ฮงกง และทำบุญที่นี่จะมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเยือน มีชีวิตยืนยาว และเป็นการทำบุญสะเดาะเคราะห์ต่ออายุรวมถึงทำบุญช่วยเหลือสัมภเวสีและผู้ไม่มีญาติ ตามปณิธานของไต่ฮงกงซึ่งเป็นพระสงฆ์ผู้เพียบพร้อมไปด้วยคุณธรรม เมตตาธรรม ชอบช่วยเหลือผู้อื่น คุณธรรมและเมตตาธรรมของไต่ฮงกง กระจายไปทั่วทุกสารทิศแล้วก็หลายประเทศรวมถึงประเทศไทย เป็นที่มาของมูลนิธิปอเต็กตึ้ง ซึ่งปอเต็กตึ้งนั้นแปลว่าการสนองพระคุณนั่นเอง

วัดไคหยวน พลังจากธาตุทอง

วัดไคหยวนเป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าแม่กวนอิมหินหยกขาวปางทะเลใต้ และเจ้าแม่กวนอิมปางพันเนตรพันกร สำหรับวัดแห่งนี้มีความเชื่อว่าหากมากราบไหว้บูชาแล้วจะทำให้ค้าขายคล่อง ปลดหนี้ได้รวดเร็ว เดินทางได้ราบรื่น ปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง มีบริวาณที่ดี

เคล็ดลับในการไหว้

คำนับ 3 ครั้ง คำนับครั้งที่ 1 ต่อฟ้าดิน คำนับครั้งที่ 2 ต่อธูปหอมและกำยาน คำนับครั้งที่ 3 ต่อทวยเทพทั้งปวงและเจ้าแม่กวนอิมปางทะเลใต้ เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือพันเนตร เมื่อคำนับเรียบร้อยแล้วไหว้ทิศทั้ง 4 ขอพร สวด นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก 3 ครั้ง นำโมฮุก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิวโคว่ กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียออฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ซาผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิ้ง เจ็กเฉียก ใจเอียงห่วยอุ่ยติ้ง นำโมม่อออปวกเยี่ยปอล้อบิ๊ก อธิษฐานจิต คำนับ 3 ครั้ง แล้วสวด โอม มณิ ปัทเม หูม 3 ครั้ง

ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ยะ

เทพเจ้ามังกรเขียวหรือแชเล่งเอี๊ยะ เป็นเทพเจ้าที่บันดาลความมั่งคั่ง ร่ำรวย บันดาลความสุข ความสำเร็จ และยังเป็นเทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ประจำวัด ชาวจีนเชื่อว่าในอดีตโบราณกาล เทพเจ้ามังกรเป็นเทพารักษ์ประจำแหล่งน้ำทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบ หรือมหาสมุทร ที่บันดาลความอุดมสมบูรณ์ ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์เป่ยซ่ง เพื่อรำลึกถึงแชเล่งเอี๊ยะ ขุนนางผู้ดูแลเมืองแต้จิ๋ว

วัดแปะฮวยเจียม

วัดแห่งนี้คือวัดดอกไม้ขาว แปะคือขาว ฮวยคือดอกไม้ มูให้ครบจบในที่เดียว ขอพรครบทุกด้านทั้งการงาน เจริญ ร่ำรวย มั่นคง ราบรื่น อธิษฐานขอพรต่อองค์เจ้าแม่กวนอิมอันศักดิ์สิทธิ์ ขอพรองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว เง็กเซียนฮ่องเต้  ซึ่งถือว่ายุคนี้เง็กเซียนฮ่องเต้จะประทานพรเรื่องของธุรกิจการค้า การงาน การปกครอง ให้ประสบความสำเร็จ องค์เต๋าบ้อหรือสมเด็จพระอนุตตรธรรมมารดา พระมารดาแห่งดวงดาวผู้สร้างดวงดาวและจักรวาลทั้งปวง เราเริ่มต้นที่การไหว้ฟ้าดินก่อน อิ๊กไป้ ไหว้ครั้งที่ 1 หยี่ไป้ ไหว้ครั้งที่ 2 ซัมไป้ ไหว้ครั้งที่ 3 ต่อทวยเทพทั้งปวง เรียบร้อยแล้วไหว้ทิศทั้ง 4 แล้วจึงสักการะบูชาองค์เทพแต่ละองค์รวมถึงองค์เทพประธานก็จะเป็นการรับพลังบวกดีๆ การตั้งจิตอธิษฐานขอพรนั้นต้องบอกชื่อนามสกุลและเอ่ยชื่อองค์เทพแต่ละท่านรวมถึงความต้องการ เคล็ดลับ เราขอพร 1 องค์เทพต่อ 1 เรื่อง ขอพร 1 เรื่องต่อ 1 องค์เทพ ก็จะทำให้เราจำได้ว่าองค์เทพองค์ใดประทานพรให้กับเราจะได้มาขอบคุณถูก

อธิษฐานจิตต่อองค์พระแม่แม่กวนอิมหรือพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก สวด 3 ครั้ง และอธิษฐานว่า นโมบุญบารมีสูงส่งปกป้องคุ้มครองมนุษย์ปวงชนด้วยบารมีองค์พระโพธิสัตว์ ยกมือไหว้ ทำแบบนี้ 3 ครั้ง นะโมพุทธองค์บารมี นโมบุญฤทธิ์บารมี  นะโมศักดิ์สิทธิ์บารมี นะโมปลดทุกข์ ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง ด้วยบารมีองค์พระโพธิสัตว์บุญบารมีอันศักดิ์สิทธิ์ขอจงได้ประทานบารมีขอทุนพึ่งบารมี บารมีจงเวียนมาให้บุญบันดาลให้ฟ้าคุ้มครองให้ดินปกป้อง ขอจงปลอดภัย ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง หากมีเคราะห์ร้ายสิ่งใดขอบุญนี้จงช่วยคุ้มครองให้หลีกพ้นจากภัยอันตรายทั้งปวงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ โอมมณีแปะหมี่ฮง สวดแบบอีกนี้ 3 ครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
อาจารย์คฑา ชินบัญชร


You Might Also Like...