Design Kitchen & Home

รีโนเวทคอนโดฯ สไตล์เรโทร ให้สวยในแบบที่เราชอบ


เพราะเป็นคนชอบทำอาหารมากๆ แบบที่สามารถใช้เวลาอยู่ในครัวได้ทั้งวัน โจทย์หลักในการรีโนเวทคอนโดฯ ของคุณนก-นรรัตน แรนดี้และคุณจอห์น-โจนาธาน แรนดี้ จึงเริ่มต้นจากต้องการทำครัวใหม่ให้ใช้งานได้สะดวกสบายมากขึ้น ทว่าไหนๆ ก็ทำแล้วทั้งคู่เลยถือโอกาสนี้แปลงโฉมปรับพื้นที่ใหม่ทั้งหมด หลังจากอยู่อาศัยมาสักระยะจนรู้แล้วว่าอยากลดหรือเพิ่มเติมฟังก์ชันอะไรบ้าง ส่วนสไตล์คุณนกบอกไม่ได้จำกัดความว่าต้องเป็นสไตล์ไหนแค่เลือกสิ่งที่ชอบมามิกซ์แอนด์แมตช์กัน เน้นสีสัน ดูเรโทรๆ “สวยของใครหรือเปล่าไม่รู้แต่สวยของเราแน่นอน”

ทันทีที่ประตูเปิด… Wow! บอกเลยว่าสร้างความประหลาดใจให้เรากับทีมงานไม่น้อยเลย ด้วยการออกแบบตกแต่งห้องของคุณนกนั้นช่างคอนทราสต์กับบรรยากาศภายนอกของคอนโดฯ เสียเหลือเกิน “ตกใจกันเลยใช่ไหมคะ” คุณนกเอ่ยถามขึ้นก่อนจะเท้าความให้ฟังว่า “ก่อนหน้านี้เราอยู่อังกฤษเพิ่งกลับมาเมืองไทยได้ไม่นาน เรามีเพื่อนที่นี่อยู่คนเดียวเขาอยู่คอนโดฯ นี้เลยแวะมาหาเกือบทุกวัน ตอนนั้นเราอยู่บ้านแม่แถวประชาชื่นก็มีคุยๆ กันกับจอห์นว่าเราอยากออกมาอยู่ข้างนอกกันสองคน พอดีกับคอนโดฯ มีห้องว่างถ้าอย่างนั้นตัดสินใจซื้อเลยแล้วกัน ถึงจะเป็นคอนโดฯ อายุกว่า 20 ปีแล้ว ไม่ได้ดูหรูหรา แต่เราชอบที่นี่เพราะไม่ได้เป็นคอนโดฯ โปรเจ็กต์ใหญ่ๆ คนน้อย อยู่กันเป็นครอบครัว อีกอย่างถ้าเป็นคอนโดฯ ใหม่ๆ คงไม่ได้พื้นที่ห้องกว้างขนาดนี้ด้วย”

ซึ่งกว่าจะได้ห้องสวยงามลงตัวอย่างที่เห็นคุณนกบอกว่านี่เป็นการรีโนเวตใหม่ครั้งที่สองแล้ว “ครั้งแรกที่เราทำบอกเลยว่าไม่ได้รู้สึกแฮปปี้เลย ช่างรับเหมาทำแบบผิดดีเทลแทบทุกอย่าง เลือกใช้วัสดุไม่ได้คุณภาพ อีกทั้งตอนนั้นเป็นการทำบ้านครั้งแรกบวกกับเพิ่งกลับไทยด้วย เราไม่รู้ว่าค่าทำบ้าน ค่าจ้างช่างรับเหมา ราคาวัสดุต่างๆ ต้องอะไรยังไง เลยคุยกันว่าไม่เป็นไรย้ายเข้ามาอยู่ก่อน เดี๋ยวค่อยทำใหม่”

แน่นอนว่าครั้งนี้ ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำ ประวัติศาสตร์จะต้องเปลี่ยน…มู้ดที่ใช่ สไตล์ที่ชอบ โทนสีลงตัวได้อย่างใจต้องการ “โชคดีคือเรารู้จักกับอินทีเรียดีไซเนอร์ที่เขาอยู่ตึกเดียวกัน (คุณสุนารี ลาวัลยะวัฒน์ Unexpected Design) เลยให้จอห์นไปถามว่าเขารับออกแบบอย่างเดียวหรือมีทีมช่างรับเหมาด้วย พอเขาบอกว่ามีเราดีใจมากเลย เพราะไม่อยากไปจ้างช่างที่ไหนก็ไม่รู้มาทำแล้ว ความตั้งใจแรกจะทำแค่ห้องครัวใหม่อย่างเดียว คุยกันไปคุยกันมาจอห์นบอกไหนๆ ก็ทำแล้วถือโอกาสนี้รีโนเวตใหม่ทั้งหมดเลยละกัน”

โจทย์คือเน้นห้องครัวใหญ่ มีที่เก็บของเยอะๆ และจัดสรรสเปซใหม่ให้ลงตัวกับการใช้งาน “เราเป็นคนชอบทำทั้งขนมทั้งอาหารหลายอย่าง ถ้าไม่มีธุระอะไรสามารถเข้าครัวทำนู่นทำนี่ได้ทั้งวัน ทำไส้กรอก แฮม เบคอนไว้กินเองตามสูตรของเรา เลี้ยงสตาร์ทเตอร์ อบขนมปังซาวร์โด เลยเป็นที่มาว่าทำไมอยากได้ครัวใหญ่ๆ เน้นฟังก์ชันจัดเก็บ อุปกรณ์ครัวเราเยอะมาก แล้วพอเอาเข้าจริงๆ ที่ออกแบบไว้อาจจะไม่พอด้วย เพราะเราซื้อของใหม่มาเพิ่มตลอด (หัวเราะ)

“สำหรับฟังก์ชันใช้งานตอนออกแบบก็คุยกันกับอินทีเรียว่าไม่ต้องมีฮูดไหมจะได้ไม่เสียพื้นที่ใส่ของด้านบนไปหนึ่งช่อง อีกอย่างเรามีหน้าต่างบานใหญ่สามารถเปิดระบายอากาศได้ ส่วนอ่างล้างจานเราขอเป็นขนาดใหญ่สุดแบบหลุมเดียว ต้องใช้น้ำร้อนได้ด้วยสำหรับล้างพวกคราบไขมันต่างๆ อย่างตู้เย็นเรามี 2 ตู้ ไว้เก็บแฮมไส้กรอกที่ต้องใช้อุณหภูมิเย็นจัด ส่วนอีกตู้วันไหนที่ทำขนมปังซาวร์โดเราต้องแช่อุณหภูมิเย็นกลางๆ เลยต้องแยกตู้กัน ช่างที่มาทำช่องใส่ตู้เย็นก็งงว่าทำไมต้องมี 2 ตู้ เขาดีไซน์ไว้ให้วางตู้เย็นใหญ่ตู้เดียว ทีนี้เลยต้องไปหาไซส์ที่วางได้สองตู้พอดี เตาอบ เลือกอยู่หลายแบรนด์เหมือนกันแต่เราชอบตัวนี้ตรงที่มีไอน้ำและทำความสะอาดในตัว เวลาทำเบคอนรมควันจะมีเขม่าเต็มเตาอบเลย ทำความสะอาดยากมาก ไม่ได้เหนื่อยทำอาหารนะคะ เหนื่อยล้าง”

นอกจากฟังก์ชันและการเลือกอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณนกใส่ใจคือดีไซน์และโทนสี แบบว่ามีปักหมุดไว้ในใจแล้วว่านี่แหละใช่เลย! “เราหาข้อมูล ลองไปดูครัวมาหลายแบรนด์เหมือนกัน ข้อจำกัดคือเราเป็นคนตัวเล็กมากๆ เคาน์เตอร์ครัวบางแบรนด์ถึงจะลองลดความสูงแล้วก็ยังสูงไปสำหรับเราอยู่ดี จนสุดท้ายตัดสินใจเลือกครัว IKEA ลงตัวทั้งเรื่องดีไซน์ ราคา โทนสี แล้วเราชอบพวกฟังก์ชันจัดเก็บภายในตู้ลิ้นชักด้วย ดูเป็นระเบียบ หยิบของใช้งานง่าย            

“ดีไซน์ครัวเดิมจะมีไอส์แลนด์อยู่ตรงกลาง พอมาคิดๆ ดูแล้วถ้าออกแบบให้มีไอส์แลนด์อีกพื้นที่ครัวน่าจะแคบไปเลยเปลี่ยนเป็นเคาน์เตอร์บาร์แทน โทนสีตั้งใจแต่แรกว่าอยากได้ครัวสีฟ้าอ่อนๆ ดูเทอร์คอยส์ พาสเทล แต่รุ่นนั้นทางอิเกียเลิกผลิตไปแล้ว เราเลยเลือกมิกซ์สีหน้าบานให้ไม่เหมือนกัน ปรึกษากับทางอินทีเรียว่าประมาณนี้ได้ไหม เราสองคนชอบอะไรที่มีสีสัน ไม่ได้ชอบสีเรียบๆ ขาว ครีม เอิร์ธโทน คือไม่ใช่เราเลย หน้าบานชุดครัวเลยมีทั้งสีฟ้า เทา ดำ กระเบื้องผนังครัวก็เลือกไว้ในใจแล้วเหมือนกันว่าต้องสีชมพู! ทั้งแม่ทั้งเพื่อนพากันงงว่าทำไมถึงเลือกสีนี้ (หัวเราะ) ปกติเราไม่ใช่คนหวาน แต่อยากให้มู้ดครัวมีความเรโทร วินเทจ โทนสีเลยออกมาน่ารักๆ ส่วนกระเบื้องพื้นเดิมเป็นสีดำทั้งหมดเรารื้อออกแล้วเปลี่ยนเป็นแบบมีลายตารางสีขาว-ดำสลับกัน ครัวจะได้ไม่เรียบเกินไปและดูสว่างมากขึ้นด้วย”

ถัดจากห้องครัวจะเป็นมุมโต๊ะกินข้าว ห้องนั่งเล่น และสเปซส่วนตัวที่แบ่งการใช้งานหลักๆ ออกเป็นห้องนอนกับห้องทำงาน “เราปรับพื้นที่ใช้สอยส่วนอื่นๆ เยอะเหมือนกัน ลดตรงนี้เพิ่มตรงนั้น เปลี่ยนโต๊ะกินข้าวใหม่ เก้าอี้ก็หาซื้อมาแมตช์เอง ใจเราอยากได้โต๊ะใหญ่กว่านี้ เพราะว่าทุกคริสต์มาสเพื่อนๆ จะมากินข้าวด้วยกัน แต่อินทีเรียแนะนำว่าให้ซื้อขนาดที่เล็กลงหน่อยแล้วเวลาเพื่อนมาค่อยเอาเก้าอี้มาเสริมก็ได้ ไม่อย่างนั้นห้องจะดูแคบ ซึ่งพอได้ใช้งานจริงกลายเป็นว่าเราแฮปปี้มาก เวลามีใครมาเพิ่มเก้าอี้อีก 2-3 ตัวก็จบ ตอนอยู่กันสองคนกับจอห์นก็กำลังดี ไม่อึดอัด            

“ส่วนโซฟาตรงห้องนั่งเล่นเป็นตัวเก่าเอาไปหุ้มเบาะใหม่เปลี่ยนเป็นผ้ากำมะหยี่แทน เราไม่ได้ซื้อใหม่ เพราะชอบดีไซน์ของโซฟาตัวนี้ตรงที่เก็บของได้ด้วย ถัดไปออกแบบให้มีตู้บิลต์อินไว้เก็บหนังสือ คือเราสองคนชอบอ่านหนังสือทั้งคู่ มีหนังสือเยอะมากๆ จนไม่มีที่เก็บ ขนาดคัดออกไปขายบ้างแล้วนะ อีกอย่างเราเป็นคนชอบออกกำลังกายแต่ไม่ชอบออกนอกบ้าน อินทีเรียเลยทำมุมสำหรับวางเครื่องออกกำลังกายให้ด้วย ด้านข้างก็มีสเปซไว้ปูเสื่อโยคะได้ ผนังตรงนั้นเลือกใช้เป็นกระเบื้องเซรามิกสีขาวต่างกับส่วนอื่น เวลาเหงื่อออกจะได้ไม่เห็นเป็นคราบ เช็ดทำความสะอาดก็ง่าย พอแบ่งพื้นที่แบบนี้แล้วรู้สึกว่าห้องดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น”

 ก่อนการพูดคุยจะจบลง เราถามคุณนกเพิ่มเติมถึงผนังห้องสีน้ำเงินกับการเลือกแมตช์เฟอร์นิเจอร์ที่ค่อนข้างหลากสไตล์หลายดีไซน์เข้าไว้ด้วยกัน “สีผนังเราคุยกับจอห์นตั้งแต่เริ่มรีโนเวตว่าอยากทาสีน้ำเงิน ไอเดียน่าจะมาจากเห็นฉากในหนังมีกำแพงสีนี้ บวกกับตอนอยู่อังกฤษโรงรถของเพื่อนบ้านเขาใช้สีน้ำเงินเหมือนกัน เราชอบเลยปักธงในใจว่ายังไงต้องทาสีนี้ให้ได้!

“ถ้าถามถึงสไตล์ จริงๆ เราชอบมิกซ์แอนด์แมตช์มากกว่า อย่างโต๊ะกินข้าวกับเก้าอี้ก็ไม่ใช่ชุดเดียวกัน เราได้เก้าอี้มาตอนไปเดินงานเฟอร์นิเจอร์แฟร์เห็นแล้วชอบ ดีไซน์สวยนั่งสบายด้วยเลยซื้อมาก่อนแล้วค่อยไปหาโต๊ะที่เข้ากันอีกที อินทีเรียเขาก็จะถามว่าเราชอบสไตล์อะไร อยากได้ดีไซน์ประมาณไหนแล้วลิสต์ร้านกับแหล่งซื้อของมาให้ ส่วนใหญ่เราจะไปเลือกซื้อกันเอง ตู้จีนโบราณตอนแรกเป็นอีกแบบ ใส่ของได้น้อยเลยเปลี่ยนเป็นตู้นี้แทน จัดเก็บของได้จริงๆ ตู้วางทีวีใจเราอยากได้ใหญ่กว่านี้ อินทีเรียบอก ‘มันจะแน่นไปนะคะคุณนก’ (หัวเราะ) ทีนี้เลยไม่แน่ใจว่ามู้ดแอนด์โทนออกมาเป็นสไตล์อะไร เราเลือกอะไรที่ชอบมาผสมผสานกันมากกว่า มีหลายสีสันก็จริงแต่เป็นโทนที่มองแล้วสบายตา สวยของใครหรือเปล่าไม่รู้แต่สวยของเรา เหมือนกับตอนทำสูตรไส้กรอก แฮม เบคอน อร่อยของใครไม่รู้แต่อร่อยของเราแน่นอน” คุณนกกล่าวทิ้งท้าย


You Might Also Like...