Idea Kitchen & Home

บ้าน (จัดสรร) ที่จัดว่าครีเอต


บ้าน (จัดสรร) ที่จัดว่าครีเอต

คุณเคยจินตนาการภาพบ้านของตัวเองเอาไว้เป็นแบบไหน ไม่ว่าจะคิดเล่นๆ หรือจริงจัง อย่างน้อยมันคือการสร้างสุนทรียภาพอย่างหนึ่งให้กับเราเอง เพราะสุดท้ายจะออกแบบสไตล์อะไร…สบายๆ หรือเป็นทางการ หรูหราหรือเรียบง่ายก็เป็นบ้านในแบบที่เรารักเราชอบ

เปลี่ยนมู้ดแอนด์โทนภายใน

หากดูจากการตกแต่งพื้นที่ภายในบ้านหลังนี้ เราคงคิดว่าเป็นบ้านที่สร้างขึ้นเอง แต่ความเป็นจริงแล้วที่นี่อยู่ในโครงการจัดสรร บรรยากาศ รวมถึงมู้ดแอนด์โทนได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ดีไซน์และฟังก์ชัน โดยคุณกวาง-ธัญวรัตน์ วงศ์อภัย และคุณฮอลล์-วงศกร คล้ำมณี เจ้าของบ้านที่ตั้งใจทำบ้านให้ออกมาเป็นตัวของพวกเขาเองได้มากที่สุด “ก่อนหน้านี้เราอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆ พอถึงเวลาก็เริ่มขยับขยาย  กว่าจะมาลงตัวและซื้อที่นี่ดูมาทั้งหมด 13 โครงการ เราเลือกโซนสุขาภิบาล 5 วัชรพล สายไหม หทัยราษฎร์ เพราะคิดว่าขึ้นทางด่วนไปทำงานก็สะดวก จริงๆ ฮอลล์เขาอยากได้บ้านมือสอง แต่เราไม่มีความรู้เรื่องบ้าน วัสดุและรู้สึกว่าน่าจะใช้เงินเยอะก็เลยทำอินทีเรียภายในให้โอเคก็น่าจะเพียงพอแล้ว”

หลายสไตล์ในบ้านหลังเดียว

บ้านขนาด 66 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอย 122 ตารางเมตร จึงกลายเป็นตัวเลือกของทั้งคู่ เนื่องจากถูกใจเรื่องดีไซน์และพื้นที่ด้านนอกที่เฉลี่ยให้มีทั้งสเปซข้างหลังและด้านข้างได้เป็นอย่างดี ส่วนการตกแต่งพื้นที่ภายในคุณกวางและคุณฮอลล์คุยกับอินทีเรียถึงสไตล์ที่พวกเขาชอบ “มี Reference ให้ดูว่าอยากได้แบบไหน เราไปรีสอร์ตก็จะเก็บรายละเอียดที่ชอบมาบอกเขา สุดท้ายเลยมีหลายสไตล์อยู่ในบ้านหลังเดียว ไม่ได้เจาะจงไปทางใดทางหนึ่ง ส่วนเฟอร์นิเจอร์มีทั้งมือหนึ่งและส่วนใหญ่เป็นมือสอง มีบางอย่างที่เอามาจากอพาร์ตเมนต์ หรือไม่บางชิ้นที่เราเคยเอาไปฝากไว้ที่บ้านพ่อแม่ก็นำมาแต่งให้มันเกิดประโยชน์ได้มากที่สุด

“ดราฟต์แรกที่อินทีเรียออกแบบมาค่อนข้างหรูหรา แต่เราอยากได้ความรู้สึกสบายๆ ดูโฮมมี่ขึ้นหน่อย เลยเป็นที่มาของผนังตรงห้องนั่งเล่นที่ใช้ไม้ระแนง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นสมาร์ทบอร์ดลนไฟ แล้วก็ซ่อนห้องน้ำกับห้องทำงานที่กวางเก็บสต๊อกเสื้อผ้าไว้ข้างหลัง ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งจุดที่เราชอบ เพราะตรงนี้ทางโครงการออกแบบเป็นสเตปเดินลงไปหน่อย ทำให้บ้านดูมีเลเยอร์”

แค่เปลี่ยนพื้นมู้ดบ้านก็เปลี่ยน

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้บ้านมีบรรยากาศที่เปลี่ยนไปก็คือ การเปลี่ยนจากพื้นแกรนิตโต้เป็นพื้นกระเบื้องยาง SPC บวกกับลวดลายและโทนสีซึ่งรับกันกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทร รูปฟอร์มที่หลากหลาย และมีวัสดุที่แตกต่างทั้งงานผ้า งานไม้ งานกระจก ยิ่งทำให้บ้านหลังนี้มีเอกลักษณ์และดูพิเศษไปจากบ้านหลังอื่นๆ ที่อยู่ในโครงการเดียวกัน

มุมนั่งเล่นยาวต่อเนื่อง

ด้วยความที่ทั้งคู่ไม่ชอบอะไรเหมือนคนอื่น ก็เลยปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้ต่างไปจากรูปแบบเดิมๆ “มุมที่ผมวางเปียโนจะเป็นตำแหน่งของโต๊ะกินข้าว อยากให้โซนนี้ทั้งโซนเป็นลิฟวิงยาวๆ ที่ดูต่อเนื่องไปเลย มิกซ์แอนด์แมตช์เฟอร์นิเจอร์หลายๆ อย่างที่เป็นลอยตัวไว้ทั้งหมด สั่งทำโซฟาสีเขียวขึ้นใหม่ให้คู่สีมันตัดกัน ทำฝ้าซ่อนไฟ เพราะอยากได้แสงวอร์มๆ

บิลต์ครัวใหม่ตามแบบที่ชอบ

“ขยับมาที่ห้องครัวเราบิลต์อินใหม่แต่ไม่ได้ขยายให้กว้างขึ้น เพราะทำงานข้างนอกกันทั้งคู่ เป็นแค่แพนทรีไม่ได้ทำครัวหนัก เท่านี้ก็ตอบโจทย์เราแล้ว ส่วนดีไซน์หน้าบานเป็นไม้ เวิร์กทอปเป็นหินอ่อนตัดกับผนังเทา ปรับเปลี่ยนประตูให้เป็นบานเลื่อนใช้งานสะดวกกว่า ด้านหลังเป็นโซนซักล้างกลางแจ้งที่ทางโครงการเทปูนไว้ให้แล้วเราลงเข็มเพิ่ม และต่อเติมใหม่โดยไม่ให้ส่วนนี้เชื่อมกับตัวบ้าน เพื่อไม่ให้มีปัญหาหากเกิดการทรุดในอนาคต”

ย้ายโซนกินข้าวมาไว้หลังบ้าน

การออกแบบในโซนนี้เป็นฝีมือของคุณกวาง บรรยากาศแตกต่างจากห้องนั่งเล่น ดูสนุกขึ้น ทั้งยังเป็นห้องที่ได้รับแสงธรรมชาติ มองเห็นสนามหญ้า ดอกไม้ในฤดูร้อนหลากสีทั้งเหลือง ม่วง ชมพู “ไอเดียออกแบบห้องนี้อยากให้เป็นแนวคาเฟ่ สไตล์ลอฟต์กลิ่นอายโมร็อกโก มีงานผ้า ใช้สีสันเข้ามาเติม แล้วก็ใช้กระจกรอบด้านเป็นบานกระทุ้ง เวลาเพื่อนๆ มาก็จะชอบรวมตัวกันห้องนี้มาก บางครั้งข้างนอกก็ใช้เป็นพื้นที่แคมปิงในหมู่เพื่อนฝูง”

ปรับมู้ดชั้นบนด้วยสีที่ดูเคร่งขรึม

มาถึงบริเวณชั้น 2 ปรับเปลี่ยนอารมณ์ให้รู้สึกสงบมากขึ้น ตกแต่งลูกตั้งลูกนอนของบันไดด้วยการใช้สีดำ เพื่อเข้าสู่ห้องนอนที่ออกแบบไว้อย่างเรียบง่าย ในขณะที่ห้องนอนอีกห้องถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นห้องทำงานที่คุณฮอลล์ต้องใช้สำหรับตัดต่องานโฆษณา “ผมอยากได้ห้องทำงานฟีลขรึมๆ เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ออกไปในทางวินเทจ บิลต์อินโต๊ะทำงานและตู้เก็บของเพิ่มวัสดุที่เป็นงานหวายเข้าไปให้ดูไม่ธรรมดา ส่วนผนังอีกฝั่งซื้อวอลยูนิตมาติดแล้วตกแต่งด้วยของเพิ่มบรรยากาศให้มีสีสัน ทำ Window Seat ตรงหน้าต่างสำหรับเป็นมุมพักผ่อนเอาไว้ด้วยนิดหนึ่ง”

ถึงแม้ที่นี่จะเป็นบ้านหลังแรกที่พวกเขาไม่มีประสบการณ์ในการทำบ้านมาก่อนก็ตาม แต่กลับถ่ายทอดออกมาเป็นตัวของทั้งคู่มากๆ เรียกว่าไอเดียแต่งบ้านจากนักตัดต่อโฆษณาและสไตลิสต์ทำให้เราลืมภาพบรรยากาศของบ้านจัดสรรธรรมดาๆ ให้กลายเป็นบ้านน่าอยู่ อบอุ่นในแบบที่พวกเขาจินตนาการเอาไว้ได้อย่างน่าชมมากทีเดียว

เจ้าของบ้าน :
คุณกวาง-ธัญวรัตน์ วงศ์อภัย และคุณฮอลล์-วงศกร คล้ำมณี


You Might Also Like...