Idea Kitchen & Home

10 ทิปส์ เลือกออกแบบแสงสว่างในครัวแบบมืออาชีพ


เรื่องของแสงสว่างในห้องครัวถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากจะช่วยในเรื่องของการมองเห็น ทำให้สีของอาหารไม่ผิดเพี้ยน ยังช่วยสร้างบรรยากาศในห้องครัวให้สว่างสดใส น่าใช้งาน อีกทั้งแสงแดดยังทำให้ครัวของเราไม่อับชื้นอีกด้วยนะ ตามเราไปดูไอเดียการออกแบบแสงและวิธีเพิ่มแสงสว่างให้ครัวที่บ้านกันดีกว่า

1-5
– ออกแบบห้องครัวให้มีความโปร่งโล่งมากที่สุด เพื่อให้เราสามารถใช้งานจากแสงธรรมชาติที่เข้ามาในครัวได้อย่างเต็มที่

atkitchenmag.88855'
– เลือกทิศของห้องครัวให้อยู่ฝั่งทิศตะวันตก เพราะจะได้รับแสงในช่วงบ่าย ช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำให้ครัวไม่อับชื้น

6
– การกำหนดแสงธรรมชาติที่จะเข้ามาในครัวโดยตรง ควรจะอยู่ที่ปริมาณไม่เกิน 30% เพราะจะไม่ทำให้ร้อนอบอ้าวจนเกินไป เช่น อาจจะเลือกใช้หน้าต่างกระจกเหนืออ่างล้างจานหรือเลือกทำช่องแสงบริเวณผนังครัวด้านใดด้านหนึ่ง เป็นต้น

117 hooth
– สร้างบรรยากาศในครัวด้วยการออกแบบผนังกั้นที่ทำให้เกิดการตกกระทบของแสงก่อนจะเข้าสู่ภายในห้องครัวโดยตรง เช่น ออกแบบให้มีแผงกั้นกรองแสง เลือกแผงวัสดุผิวขรุขระให้แสงที่เข้ามามีความนวลตา น่ามอง

@kitchenmag855
– ถ้าห้องครัวถูกจำกัดด้วยพื้นที่ไม่สามารถทำช่องประตูหรือหน้าต่างเพิ่มเติมได้ การที่เราเลือกใช้หลังคาแบบใสหรือมีความขุ่นเล็กน้อยเข้ามาผสมผสาน ก็ช่วยให้ห้องครัวก็มีแสงสว่างเพิ่มขึ้นแล้ว

4-1
– นอกจากแสงธรรมชาติแล้ว ถ้าภายในห้องครัวยังมีแสงไม่เพียงพอ เราอาจจะเลือกติดตั้งโคมไฟดีไซน์เก๋ๆ บริเวณกลางห้องครัวหรือบริเวณด้านบนไอส์แลนด์ เท่านี้ครัวเราก็จะทั้งสว่างและดูมีดีไซน์อีกด้วย

1-6
– สำหรับแสงของโคมไฟไม่ควรเลือกใช้เป็นสีส้มหรือสีเหลืองสด แต่ควรเลือกเป็นสีที่มีความเป็นธรรมชาติ ประเภท Daylight จะเหมาะสมกับห้องครัวมากที่สุด

1-3
– กำหนดตำแหน่งของแสงสว่างจากการใช้งานในแต่ละจุด เช่น ตำแหน่งด้านบนอ่างล้างจาน เหนือเตาทำอาหาร ใต้ตู้แขวนเหนือศีรษะ ไฟซ่อนในตู้และลิ้นชัก เพื่อให้สะดวกในการใช้งานมากขึ้น

_IMM6357
– ทั้งแสงธรรมชาติและแสงจากดวงไฟต่างๆ มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน อย่าลืมแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน

_DSC4929
– สำหรับใครที่อยากให้ห้องครัวได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่และมีอากาศถ่ายเท อาจจะออกแบบครัวเป็นกึ่งเอาต์ดอร์ หรือเลือกใช้ประตูบานเฟี้ยมหรือประตูกระจกที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ ก็ถือเป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจเหมือนกันนะ


You Might Also Like...