Lifestyle & Cooking People

พาทุกคนไปทำความรู้จัก Neighbor Craft ของแต่งบ้านดีไซน์เป็นกันเอง


จากความถนัดของ คุณมิ้น-กนกพร สู่เสรีดำรง และ คุณโย-ปฏิมา มินหะรีสุไรมาน เพื่อนสนิทที่ชักชวนกันมาทำสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างงานเซรามิกและภาพพิมพ์ จนเกิดเป็น Neighbor Craft ของแต่งบ้านที่มีความเรียบง่ายแต่ดูสนุกสนาน ด้วยรูปทรงที่แปลกตาและสีสันสดใส เป็นงานแฮนด์เมดที่สะท้อนความเป็นตัวเองของทั้งคู่ อีกทั้งยังให้ความรู้สึกเป็นกันเอง จะนำไปตกแต่งมุมไหนของบ้านก็ดูเข้าทีสมกับชื่อแบรนด์เลยล่ะ

78-80 interior-3

เริ่มต้นจากสิ่งที่ตัวเองถนัด
หลังจากที่คุณโยและคุณมิ้นเรียนจบจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งคู่ก็แยกย้ายกันไปทำงานตามสายงานที่ตัวเองเรียนมา และชวนกันมาทำงานศิลปะที่ตัวเองถนัดในช่วงที่ว่างจากการทำงานประจำ คุณโยเริ่มต้นเล่าให้เราฟังว่า “โยกับมิ้นเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่มัธยม และเรียนที่มัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรมาด้วยกัน แต่เรียนคนละสาขา มิ้นเรียนเซรามิกส่วนโยเรียนภาพพิมพ์ พอเรียนจบต่างคนต่างไปทำงาน ไม่ค่อยได้ทำงานศิลปะที่ตัวเองเรียนกันมาเท่าไร เลยชวนกันมาทำเล่นๆ”

78-80 interior-8
ขอบคุณภาพจาก: Neighbor Craft

“ตอนแรกที่คุยกันเราไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นโปรดักต์อะไรจริงจัง แค่ใช้เวลาว่างจากการทำงาน มาทำอะไรที่เราถนัดที่แต่ละคนเรียนมา อย่างมิ้นก็ปั้น ทำเซรามิก ส่วนโยเขาถนัดเรื่องลวดลายก็ลองนำ 2 สิ่งนี้มาผสมเข้าด้วยกัน หลังจากทำไปสักพักก็กลายเป็นเหมือนสตูดิโอเล็กๆ ที่บ้าน เริ่มไปซื้อเตาเผากันมา ตอนนั้นเลยเริ่มรู้สึกว่าแบบนี้เราคงต้องจริงจังกันมากขึ้น บวกกับตัวมิ้นเองทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ เวลาไปเห็นงานอาร์ตที่ตกแต่งตามบ้านต่างๆ เราเห็นแล้วก็ชอบ เลยคิดว่าอยากทำของแต่งบ้านที่เป็นงานคราฟต์ ในแบบของเรา เป็นสไตล์ที่เราชอบบ้าง เลยเริ่มต้นกันจากตรงนั้น” คุณมิ้นช่วยคุณโยเล่าถึงจุดเริ่มต้นให้เราฟัง

_BEE1299

ลงมือ ทดลอง ใช้เทคนิคต่างๆ
ผลงานของ Neighbor Craft จะมีความหลากหลายด้วยเทคนิคที่คุณมิ้นและคุณโยทดลองทำ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ สีสัน และลวดลาย ซึ่งแต่ละคอลเล็กชันจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป “เรานำสิ่งที่แต่ละคนถนัดมาผสมผสานกัน จากจุดเริ่มต้นที่อยากได้ของแต่งบ้านเป็นงานแฮนด์เมดที่มีดีไซน์ต่างออกไป เราจึงลองใช้เทคนิคหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการสกรีน คือเริ่มทำจากกระดาษ ทำบล็อกเหมือนกับการสกรีนเสื้อ แต่สีที่ใช้คือสีดิน หลังจากทดลองสีต่างๆ แล้วก็นำไปสกรีนลงบนดินที่ยังไม่แห้งมากนัก ก่อนจะนำไปเผาตามปกติ ต้องค่อยๆ ทำไปทีละสี ซึ่งความยากของการสกรีนบนดินคือเราไม่สามารถมองเห็นได้ทันทีว่าสีที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ต้องทดลองทำกันอยู่นานเหมือนกัน

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการเพนต์โดยทิ้งฝีแปรงให้เหมือนกับภาพวาดบนเฟรม การขึ้นรูปงานด้วยเทคนิค Hand Forming ที่จะทิ้งพื้นผิวของการบีบดินจนเกิดเป็นรูปทรงต่างๆ เทคนิคที่เราใช้จึงทำให้งานมีความต่างออกไป อย่างการสกรีนก็ทำให้เราได้ผิวสัมผัสของดินที่มีความเหลื่อมทับกัน ดูมีมิติน่าสนใจ” คุณโยเล่าถึงเทคนิคที่ทั้ง 2 คนช่วยกันทดลองทำกว่าจะได้ผลงานออกมาแต่ละชิ้น

_BEE1285

เข้าใจง่าย สนุกสนาน และเป็นกันเอง
เมื่อทดลองนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ ทำให้เราได้เห็นผลงานของ Neighbor Craft ที่มีดีไซน์เข้าใจง่าย แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นแจกัน โคมไฟ กระถางต้นไม้ หรือแก้วน้ำ “อย่างรูปทรงเราก็ทำออกมาให้รู้สึกสนุกสนาน เป็นดีไซน์รูปแบบต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันเลย กระถางต้นไม้ก็ออกแบบให้ต่างออกไปจากที่ทุกคนคุ้นเคย เป็นแจกันต้นไม้ทรงเหลี่ยมบ้าง ทรงมนบ้าง เป็นแจกันที่มี 2 ปากบ้าง ระหว่างที่ทำเรามีไอเดียเยอะมาก ก็ต้องค่อยๆ ทำออกมา สนุกไปกับการปั้น ทำรูปทรงต่างๆ ส่วนโยเขาก็จะช่วยคิดเรื่องลวดลาย การใช้โทนสีต่างๆ พอนำมารวมกันเลยได้เป็นคอลเล็กชันต่างๆ”

_BEE1277

“ในส่วนของคอลเล็กชันแรกๆ จะมีสีสัน ดูหวานๆ ตอนนั้นเราสนุกกับการใช้เทคนิคการสกรีน หลังจากนั้นเราเริ่มสนุกกับการทำมือขึ้นเป็นรูปทรงนั้นรูปทรงนี้ บางทีเราได้ดินมาจากพื้นที่ต่างๆ ซึ่งดินแต่ละที่จะให้สีและผิวสัมผัสที่ต่างกันออกไป บางคอลเล็กชันจึงใช้สีดินธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกดูเข้มๆ เท่ๆ บ้าง พอทำออกมาแล้วแต่ละชิ้นจะไม่เหมือนกันเลย เป็นงานแฮนด์เมดจริงๆ คอนเซ็ปต์ของเราคือเป็นของแต่งบ้านที่มีรูปแบบฟรีฟอร์ม ดูไม่เนี้ยบมาก มีรอยนิ้ว สัมผัสได้ถึงเนื้อของดิน มีความเป็นธรรมชาติ เห็นดีไซน์แล้วรู้สึกเป็นกันเอง เหมือนชื่อแบรนด์ที่เราตั้งว่า Neighbor Craft ซึ่งในอนาคตเราก็ตั้งใจว่าจะนำวัสดุอย่างอื่นมาสร้างสรรค์เป็นโปรดักต์อื่นๆ ด้วย เพราะเราสนุกกับการได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ แล้วนำมาผสมผสานกับสิ่งที่เราถนัด จนเกิดเป็นงานในแบบของเราเอง”

 


You Might Also Like...