Untitled-1

แนวคิดและมุมมองของ ศศิวิมล สินธวณรงค์ นักตกแต่งภายในจากบริษัทออกแบบ พาย จำกัด


ด้วยระยะเวลากว่า 15 ปีที่บริษัทจาร์เค็น จำกัด (JARKEN) ภายใต้การดูแลของคุณแจน -ศศิวิมล สินธวณรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบได้นำพาผลงานที่มีทั้งงานสถาปัตยกรรมภายนอก งานสถาปัตยกรรมภายใน ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านพักอาศัย คอนโดมิเนียม โรงแรม สำนักงาน คลินิก ร้านอาหาร โรงพยาบาล และรีสอร์ท สู่สายตากว่าร้อยกว่าพันโครงการกับรางวัลที่ได้รับกว่า 30 รางวัล เบื้องหลังแนวคิด มุมมอง รวมถึงตัวตนในการออกแบบของเธอล้วนมาจากสไตล์ที่เป็นตัวเอง เรียบ หรู ประณีต และเน้นประโยชน์ใช้สอย

_DSC1754

ฝังใจกับคำว่า “สถาปนิก” ตั้งแต่เด็ก
แจนสนใจเรื่องวาดๆ เขียนๆ ชอบจัดโน่นจัดนี่ในบ้าน หรือไม่ก็ประดิษฐ์ของเล่นเล่นเอง ซึ่งคุณพ่อเคยพูดกับแจนว่าเราน่าจะเหมาะกับการเป็นสถาปนิก ในตอนนั้นเรายังไม่รู้หรอกว่า สถาปนิก หมายความว่าอะไร แต่คำนั้นยังคงฝังใจมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งม.4 สอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาสายวิทย์สถาปัตย์ แล้วเข้าเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เอกสถาปัตยกรรมการตกแต่งภายในที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เกียรตินิยมอันดับ 2 หลังจากจบก็ทำงานด้านนี้เลย

สนใจงานทางด้านตกแต่งภายในอย่างเดียวรึเปล่า
อาจจะด้วยความที่เราเป็นผู้หญิงและชอบอะไรที่สามารถจับต้องได้ สัมผัสได้ สเกลไม่ใหญ่นัก เลยเลือกเอนทรานซ์คณะนี้ พอเรียนจบแล้วเราทำงานเป็นอินทีเรียดีไซเนอร์กับบริษัทแห่งหนึ่ง สั่งสมประสบการณ์ในการทำงานประมาณ 2 ปีแล้วออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง

3O6A1888
ผลงานออกแบบ House of Rising Sun

ประสบการณ์ในการทำงานจริง
ตอนเรียนเราทำงานคนเดียวสามารถคิดและจินตนาการทุกสิ่งทุกอย่างไปได้โดยไม่มีข้อจำกัดมาผูกมัด แต่เมื่อถึงเวลาที่เราทำงานจริงๆ แล้ว ต้องทำงานกับลูกค้าซึ่งเค้ามีตัวตนจริงๆ มีความต้องการของเค้าเอง มันอาจจะไม่ตรงกับใจเราบ้างนั่นก็ต้องปรับตัวเองเพื่อเรียนรู้ว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร ต้องทำงานกับบุคลลรอบๆ ตัวกับหลายคน อย่างผู้รับเหมา ซัพพลายเออร์ งานก่อสร้าง วัสดุ ระยะเวลา สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่เราต้องทำงานไปพร้อมๆ กันเพื่อดันให้โปรเจ็กต์นั้นๆ เป็นรูปเป็นร่างเสร็จตามกำหนด เรียกว่าต้องปรับตัวให้เข้ากับแต่ละโปรเจ็กต์เหมือนกัน

0010
ผลงานตกแต่งภายใน

ทิ้งความเป็นตัวเองไปเลยรึเปล่า
จริงๆ ความเป็นตัวเองก็ยังมีอยู่ แต่ด้วยระยะเวลาก็พัฒนาไปเรื่อยๆ เหมือนตอนที่เราเป็นเด็กสไตล์ของเราอาจจะเป็นอย่างหนึ่ง แต่พอเราเห็นงาน เดินทางเยอะ ทำงานเยอะ อาจจะได้เห็นแล้วว่าอะไรที่มันมีสิ่งที่เหมาะสมไม่กี่อย่างหรอกที่มันจะทำแล้วเวิร์ค อันไหนที่ไม่ทำเราก็จะไม่ดื้อดึงทำแล้ว ตอนนี้เราโตรู้แล้วว่าควรทำยังไง

SLC ทองหล่อ -exterior-1-lowresผลงานออกแบบ SLC ทองหล่อ

คิดว่าเร็วไปมั้ยกับการมีบริษัทเป็นของตัวเอง
กับประสบการณ์ในการทำงาน 2 ปี แจนคิดว่าไม่ได้เร็วไป เรามองว่าเราทำงานเต็มที่ จริงๆ การทำงานก็คือการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ตอนนั้นเรารับทำโปรเจ็กต์เป็นบ้านเล็กๆ ไปก่อน ไม่ได้เป็นโครงการใหญ่มาก ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ขยาย ซึ่งแจนก็ไม่คิดว่าเราจะมาไกลถึงขนาดนี้

ทำไมบริษัทออกแบบ พาย จำกัด ถึงได้ฟีดแบคที่แรงมากๆ
ตอนเปิดบริษัทเราเริ่มที่ JARKEN ก่อน จากนั้นระหว่างทางมีบริษัทในเครือตามมา อย่างบริษัทเจ.เค.บิวเดอร์ส จำกัด รับผิดชอบด้านการรับเหมาก่อสร้าง ด้วยความที่ลูกค้าเค้าติดเราแล้วเป็นตลาดบนมากๆ เค้ารู้สึกว่า JARKEN เป็นแบรนด์ไฮเอนด์มาก เราเลยมองว่าอยากทำตลาดที่เป็นแมสและสเกลเล็กลงหน่อย ทำงานจบได้เร็ว ไม่ยากมาก อย่างคอนโดมิเนียมขนาด 100-200 ตารางเมตร หรือบ้านไม่เกิน 400 ตารางเมตร คลินิก ทันตกรรม ร้านอาหาร ร้านเบเกอรี เป็นงานออกแบบที่เรารู้สึกสนุกไปกับมันได้   แบรนด์พาย ดีไซน์จึงเกิดขึ้นมาเพื่อให้มีความแตกต่าง

ดังนั้นคอนเซ็ปต์ของบริษัทออกแบบ พาย จำกัด จึงจับต้องได้ง่ายกว่า เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย มีความเฟรนด์ลี เรามักได้ยินมาว่าเวลาที่ลูกค้าคุยกับสถาปนิกเค้าจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ทั้งภาษาก่อสร้าง ภาษาในการออกแบบ เราเลยมองว่าพาย ดีไซน์น่าจะเป็นการที่ใช้ภาษาที่พูดคุยง่าย ฟังแล้วเข้าใจ ใช้ความเป็นกันเองและจริงใจมาบอกเล่าเรื่องราวในหน้าเพจเฟสบุ๊ก เหมือนเราเป็นเพื่อนคนนึงมากกว่า

เราเป็นแบรนด์ออกแบบตกแต่งภายในแรกๆ ที่มีฟีดในเฟสบุ๊กแรงมาก ได้รับการยอมรับและสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มลูกค้าอย่างล้นหลามด้วยการสื่อสารทางการตลาดแนวใหม่ โดยอาศัยสื่อโซเชียลมีเดียซึ่งมียอดติดตามเพจกว่า 520,000 คน

รางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติได้รับรางวัล SMEs National Awards 2017

สไตล์ของบริษัทออกแบบ พาย จำกัด
จริงๆ แล้วเราทำงานได้ทุกสไตล์ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์น มินิมัล คลาสสิค แต่เรามีคอมมูนิเคชันบางอย่างที่เป็นตัวเราเหมือนนักแต่งเพลง นักดนตรีที่เค้าจะมีสไตล์ในการแต่งเพลงของเค้าใส่เข้าไปในนั้น เราเองก็เหมือนกันที่พยายามใส่อะไรบางอย่างลงไปในงานออกแบบและตกแต่ง

D'Luck Cinematic_0001ผลงานออกแบบ โรงละครดีลักษณ์ ซีเนมาติก เธียเตอร์

อะไรเป็นแรงจูงใจให้ยังสนุกอยู่กับงานที่ทำ
เราทำงานด้านนี้ผู้ออกแบบต้องมีความหลงใหล ถ้าไม่มีตรงนี้ก็อาจทำอาชีพนี้ไม่ได้ดี ส่วนปัจจัยอื่นๆ แจนว่าเป็นความรักในการทำงาน เราออกแบบ เราก่อสร้าง ใช้เวลานานและต้องทำงานร่วมกับคนเยอะเกิดปัญหาระหว่างทางทุกวัน ต้องอาศัยความอดทนในการทำงาน หน้าที่เรานอกจากออกแบบซึ่งนั่นเป็นแค่เศษเสี้ยว แต่อีกครึ่งหนึ่งมันต้องไปแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นหน้างาน จนทำให้งานที่เราออกแบบออกมาเป็นรูปเป็นร่าง นั่นก็คือเราประสบความสำเร็จแล้วยิ่งถ้าลูกค้ารู้สึกแฮปปี้หลังจากเข้าอยู่ หลังจากใช้พื้นที่แล้วเค้าเกิดความประทับใจนั่นเท่ากับว่าเราได้มอบประสบการณ์ที่พิเศษให้กับลูกค้าได้ใช้ชีวิตตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

http://www.facebook.com/pye.flagship/

เรื่อง วาสสุคนธ์ เอกประดิษฐ์
ภาพportrait วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
ภาพผลงาน บริษัทออกแบบ พาย จำกัด